BCP เลื่อนปิดซ่อมใหญ่เร็วขึ้นเป็น 3 ก.พ.จาก 24 ก.พ.หลังเหตุไฟไหม้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 19, 2011 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP)เปิดเผยว่า บริษัทได้เลื่อนปิดการซ่อมบำรุงหน่วยการกลั่นให้เร็วขึ้นหลังจากเหตุการณ์ไฟไหม้หน่วยการกลั่น โดยจะเลื่อนขึ้นมาเป็นวันที่ 3 ก.พ.54 จากเดิมกำหนด 24 ก.พ.54 โดยจะใช้เวลา 32 วัน คาดแล้วเสร็จ 4 มี.ค. 54

"มั่นใจว่าเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้น มีความเสียหายไม่มาก และเชื่อว่าประกันภัยจะครอบคลุมความเสียหายที่เกิดขึ้น และจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมปีนี้มากนัก"นายอนุสรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ การปิดซ่อมบำรุงดังกล่าวจะปรับคุณภาพและหลังจากแล้วเสร็จก็จะทำให้กำลังการกลั่นน้ำมันอากาศยานเพิ่มขึ้นเป็น 20% จากเดิมที่ 10% ซึ่งจะส่งผลดีต่อบริษัท เนื่องจากน้ำมันอากาศยานขายได้ราคาดีและอัตรากำไรสูงกว่าน้ำมันดีเซล

รวมทั้ง กำลังการกลั่นรวมจะปรับเพิ่มเป็นปริมาณ 1 แสนบาร์เรล/วัน จากเดิม 9.5 หมื่นบารเรล/วัน

นายอนุสรณ์ ประเมินว่า ปี 54 ค่าการกลั่นของ BCP จะอยู่ในระดับ 6 เหรียญ/บาร์เรล สูงกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับ 5.60 -5.70 เหรียญ/บาร์เรล และราคาน้ำมันเฉลี่ยปีนี้มองไว้ที่ 85-90 เหรียญ/บาร์เรล ถือว่าต่ำกว่าที่ผู้เชี่ยวชาญที่ประเมินไว้ที่ 85-100 เหรียญ/บาร์เรล เนื่องจากมองว่าหลังช่วงอากาศหนาว ความต้องการใช้จะลดน้อยลง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ กองทุนเก็งกำไร(เฮดจ์ฟันด์)เข้ามาเก็งกำไรราคาน้ำมันค่อนข้างมาก ดังนั้น หากมีความกังวลกับปัญหาทางเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ อาจจะทำให้มีแรงเทขายของน้ำมันออกมา และทำให้ราคาเกิดความผันผวนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ