ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 38.12 จุดขานรับผลประกอบการ"แอปเปิล"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 19, 2011 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ (19 ม.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัท แอปเปิล อิงค์ ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการคาดการณ์ว่าผลประกอบการของบริษัทอื่นๆในสหรัฐจะออกมาสดใส

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดบวก 38.12 จุด หรือ 0.36% แตะที่ 10,557.10 จุด

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มสิ่งทอและหุ้นผู้ผลิตโลหะนอกกลุ่มเหล็ก ส่วนหุ้นกลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า และกลุ่มสายการบิน ร่วงลงในวันนี้

ตลาดหุ้นโตเกียวได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกต่อผลประกอบการของบริษัทสหรัฐ หลังจากแอปเปิล อิงค์ เปิดเผยว่า รายได้ในไตรมาส 4 ปี 2553 อยู่ที่ 2.674 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ กำไรสุทธิอยู่ที่ 6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน เพราะได้แรงหนุนจากความแข็งแกร่งของยอดขายผลิตภัณฑ์ไอโฟน แมค และไอแพด ขณะที่ไอบีเอ็มเปิดเผยกำไรสุทธิไตรมาส 4 เพิ่มขึ้นแตะ 5.3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทสึโยชิ เซกาว่า นักวิเคราะห์จากมิซูโฮ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า "นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นอย่างคึกคักและตอบสนองข่าวในด้านบวกอย่างรวดเร็ว โดยหุ้นของบริษัทจดทะเบียนทั้งขนาดเล็กและขนาดกลางได้รับความสนใจอย่างมากจากนักลงทุน"

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นหลายแห่งในเอเชีย โดยเฉพาะตลาดหุ้นจีน นอกจากนี้ โบรกเกอร์กล่าวว่า หากผลประกอบการของบริษัทอื่นๆในสหรัฐออกมาแข็งแกร่งและมีข้อมูลบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ก็จะช่วยหนุนตลาดหุ้นโตเกียวทะยานขึ้น

ทั้งนี้ นักลงทุนจะจับตาดูผลประกอบการของบริษัทญี่ปุ่นซึ่งจะเริ่มมีการรายงานตั้งแต่ช่วงปลายเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ