ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งตัวลง,กังวลจีนแก้ปัญหาศก.-ต่างชาติปรับพอร์ต

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 21, 2011 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ สำนักวิจัย บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้แนวโน้มแกว่งตัวลงทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค แม้ว่าจะได้รับปัจจัยบวกจากตัวเลขเศรษฐกิจในประเทศที่ออกมาค่อนข้างดีในช่วงนี้ แต่ก็ถูกกดดันจากปัจจัยต่างประเทศทั้งความกังวลว่าจีนจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและเพิ่มเพดานกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดฯหุ้นเมื่อวานนี้ปรับตัวลงค่อนข้างแรง

ประกอบกับ ยังมีแรงขายจากการปรับพอร์ตของนักลงทุนต่างประเทศ ซึ่ง TIP Market (ไทย ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย) เป็นตลาดที่ยังถูกขายหนัก ขณะที่เม็ดเงินลงทุนได้ไหลเข้าไปในตลาดเกาหลีใต้และไต้หวันแทน

พร้อมให้แนวรับ 1,017-1,020 จุด แนวต้าน 1,030-1,034 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(20 ม.ค.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 11,822.80 จุด ลดลง 2.49 จุด(-0.02)ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,280.26 จุด ลดลง 1.66 จุด(-0.13%)ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,704.29 จุด ลดลง 21.07 จุด(-0.77%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 2,648.17 ล้านบาท เมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.พ.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 88.86 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 2 ดอลลาร์ หรือ 2.2%
  • "กรณ์" เผยคลังเร่งสรุปปรับโครงสร้างภาษี เน้นขยายฐาน ดึงเข้าระบบและเพิ่มขีดแข่งขันเอกชน ขณะที่สรรพากรเตรียมชงหั่นภาษีนิติบุคคลเหลือ 20% แลกยกเลิกสิทธิประโยชน์บีโอไอ และเพิ่มเพดานเงินได้บุคคลธรรมดาเป็น 43% ด้าน "ประดิษฐ์" รับแผนปฏิรูปภาษีเสร็จไม่ทันรัฐบาลนี้ ผ่าโครงสร้างภาษีสรรพากร มากกว่า 50% พึ่งรายได้ภาษีมูลค่าเพิ่มและนิติบุคคล ขณะที่ทีดีอาร์ไอชี้ไทยรีดภาษีต่ำจริง 3 แสนล้านบาท
  • ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรมว. คลัง เผยเศรษฐกิจไทย ปีนี้น่าจะเติบโตได้เกิน 4% จากปัจจัยราคาสินค้าเกษตรมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ทำให้เกษตรกรมีรายได้และมีกำลังซื้อภาย ในประเทศเพิ่มขึ้น
  • ธ.ก.ส.จะเริ่มปล่อยสินเชื่อประชาวิวัฒน์ของรัฐบาลในวงเงิน 400 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มรถแท็กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และหาบเร่แผงลอย ประมาณเดือน ก.พ.นี้ และคาดว่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ทั้งหมดใน 6 เดือน
  • คลังจี้สรรพสามิตแจงกระแสข่าวขึ้นภาษีเหล้า-บุหรี่ ชี้ต้นตอปัญหากักตุนสินค้า รับอยู่ระหว่างรื้อโครงสร้างภาษีทั้งระบบ แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจ ทีดีอาร์ไอหนุนรัฐเพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่มเป็น 10%
  • ส.อ.ท.เซ็งนโยบายประชาวิวัฒน์เพิ่มภาระธุรกิจ ยื่นรัฐชะลอขึ้นแอลพีจีภาคอุตสาหกรรมออกไปจนกว่ารัฐจะหามาตรการช่วยเหลือทั้งการจัดหาพลังงานอื่นเช่น ก๊าซธรรมชาติแอลเอ็นจีที่ราคาใกล้เคียงของเดิม หนุนเปลี่ยนเครื่องจักร จวกนโยบายใช้ไฟฟรีต่อไปจะเลิกไม่ได้แถมคนไม่ประหยัดควรทบทวนมึนรัฐโยนภาระให้อุตสาหกรรมรับภาระอุ้มอีก "ปตท." ชี้แอลพีจีของจริงต้องขึ้น 20 บาทต่อกก. แต่เชื่อรัฐจะขึ้นต่ำกว่านี้
  • บอร์ดกองทุนฟื้นฟูฯ สรุปเคลียร์หนี้ต้องออกพ.ร.บ.มาปิดกองทุนฯ และต้องผ่านสภา ก่อนโอนสินทรัพย์ให้กระทรวงการคลัง เผยสินทรัพย์มีประมาณ 3-4 แสนล้านบาท เงินต้นที่เหลือโอนให้ปลัดคลังเจรจากับผู้ว่าฯ ธปท.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ