จับตาการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันนี้/ธปท.รายงานแนวโน้มเงินเฟ้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 21, 2011 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาการเปิดประชุมสภาฯ ในวันนี้ เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยประเด็นที่สำคัญคือ การแก้รัฐธรรมนูญ ด้านฟากพรรคเพื่อไทยก็เตรียมยื่นญัตติเพื่อเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในทันทีเช่นกัน โดยแนวทางการเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น จะอยู่ภายใต้กรอบ การบริหารราชการและดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจที่ล้มเหลวและการทุจริตคอร์รัปชัน การรักษาความมั่นคงภายในประเทศและการสลายการชุมนุม รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
  • จนถึงขณะนี้ความคิดเห็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นที่มาของ ส.ส.โดยเฉพาะสารพัดสูตรก็ยังไม่ลงตัว ไม่ว่าจะเป็น สูตร 375+125 ของพรรคประชาธิปัตย์ หรือสูตร 400+100 ของพรรคร่วมรัฐบาลโดยมีชาติไทยพัฒนาเป็นหัวหอก และล่าสุดมีสูตร 400+125 จากฝั่งพรรคภูมิใจไทยออกมา

คงต้องจับตาว่าก่อนวันที่ 25 ม.ค.นี้ การหารือของพรรคร่วมรัฐบาลจะได้ข้อสรุปออกมาเป็นสูตรไหน เพราะแว่วมาจาก ว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี กลุ่ม 3 พี จากพรรคเพื่อแผ่นดิน ได้วิเคราะห์ว่า หากพรรคร่วมรัฐบาลยังเห็นขัดแย้งกับพรรคประชาธิปัตย์ในประเด็นสูตรระบบเลือกตั้งก็เชื่อว่านายกฯ จะตัดสินใจยุบสภาแน่

  • ขณะที่ประเด็นการช่วยเหลือ 7 คนไทยในกัมพูชา วันนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ขอนัดหารือเพื่อสรุปแนวทางการช่วยเหลืออีกรอบกับ รมว.ต่างประเทศ รมว.กลาโหม และ ผบ.ทบ. หลังจากเมื่อวานนี้(20 ม.ค.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ติดภารกิจไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ ซึ่งล่าสุดนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้กระทรวงการต่างประเทศช่วยประสานไปยังกัมพูชาเพื่อขอให้เร่งตัดสินคดีของ 7 คนไทยเร็วขึ้นกว่าที่กำหนดไว้ในวันที่ 1 ก.พ.54
  • ขณะที่มีรายงานข่าวว่า ทางศาลกัมพูชาได้เลื่อนตัดสินคดี 7คนไทยมาเป็นช่วงบ่ายวันนี้
  • ภารกิจสำคัญของนายกรัฐมนตรีวันนี้ เวลา 09.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเปิดการสัมมนา เรื่อง "โฉนดชุมชน เพื่อการทำกิน รักษาที่ดินอย่างยั่งยืน" ณ ตึกสันติไมตรีหลังนอก ทำเนียบรัฐบาล เวลา 13.30 น. นายสุทธิพร จิตต์มิตรภาพ เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อรับนโยบายการจัดทำรายละเอียดวงเงินและคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 55 และเวลา 14.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ที่ทำเนียบรัฐบาล
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่สำคัญวันนี้ นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะแถลงผลการประเมินภาวะเศรษฐกิจในปี 54 และ 55 ตามปัจจัยการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจใหม่ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เงินเฟ้อหรือราคาสินค้า ราคาน้ำมัน ค่าแรง การใช้จ่ายภาครัฐ ฯลฯ
คาดว่า จะมีการปรับตัวเลขเศรษฐกิจปี 54-55 แต่ยังมีแรงกดดันอัตราเงินเฟ้อผ่านต้นทุนสินค้า เศรษฐกิจสหรัฐฯ และหนี้ในกลุ่มประเทศยุโรป รวมถึงการเมืองไทยเป็นปัจจัยเสี่ยง
  • ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 3 สมาคม ประกอบด้วย สมาคมอาคารชุดไทย, สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย จัดงานสัมมนาใหญ่ประจำปี 54 เรื่อง "อสังหาริมทรัพย์ ดัชนีหลักชี้เศรษฐกิจปี 2554" ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) แถลงผลประกอบการไตรมาส 4 และทั้งปี 53 พร้อมแผนการดำเนินงานปี 54
  • นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม จะลงพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง เพื่อไปตรวจโรงงานที่เข้าข่าย 11 กิจการรุนแรงว่าได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขมาตรา 67 วรรค 2 ของกฎหมายรัฐธรรมนูญในการรักษาสิ่งแวดล้อมไม่ให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนหรือไม่
  • กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร จัดโครงการพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถผู้ประกอบการ จัดทำโครงการนำร่องและเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ และโครงการพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถในการใช้เครื่องมือออกแบบ ที่อาคารหอประชุมมหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ
  • บ่ายนี้ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูเพื่อพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) กรมพัฒนาที่ดิน โดยวาระสำคัญ คือ คณะกรรมการบริหารหนี้เตรียมจะเสนอของบประมาณกว่าหมื่นล้านบาท เพื่อแก้ไขหนี้ของเกษตรกร หลังจากที่ผ่านมารัฐบาลตั้งงบซื้อหนี้ในปี 54 เพียง 500 ล้านบาทจากหนี้เกษตรกรที่มีอยู่ทั้งหมดกว่า 3 หมื่นล้านบาท หากงานนี้ไม่ได้รับการอนุมัติ มีรายงานว่าสมาชิก กฟก.กว่า 3 แสนรายจะเดินทางมาประท้วงที่กรุงเทพฯ
  • เรื่องของการบริหารอาคารจอดรถในท่าอากาศสุวรรณภูมิส่อแววยืดเยื้ออีก โดยวันนี้ทางผู้บริหาร บริษัทปาร์คกิ้ง แมนเนจเม้นท์ จะไปยื่นอุทธรณ์เพิกถอนคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ขอเข้าพื้นที่บริหารอาคารจอดรถ ซึ่งมีเวลาให้ยื่นอุทธรณ์ภายใน 3 วัน
  • นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เปิดงาน Thai-BISPA Day 2011 ที่ห้องแกรนด์บอลรูมชั้น3 โรงแรมอโนมา
  • นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นประธานเปิดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ“นโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติ” ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ถนนเพลินจิต แขวงลุมพินี กรุงเทพมหานคร
  • นายธานีรัตน์ศิริปะชะนะ รองปลัดกระทรวงไอซีที เปิดงานสัมมนาระดมสมองเรื่องการบริหารจัดการระบบโทรทัศน์วงจรปิดเชิงบูรณาการเพื่อป้องกันและลดอาชญากรรม" ที่ทีโอที แจ้งวัฒนะ
  • นายอาทิตย์ วุฒิคะโร อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเป็นประธานเปิดการสัมมนาเรื่อง"โครงการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตเพื่อยกระดับความสามารถการแข่งขัน(MDIP-PIA)" จัดโดยสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ที่ห้องแกรนด์บอลรูมโรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค
  • ครบกำหนดผลการสอบกรณีที่นายวีระศักดิ์ จินารัตน์ ในฐานะผู้ช่วยรมว.พาณิชย์ ที่ไปพัวพันกับการระบายข้าวล็อตอื้อฉาวของ บริษัท เอ็มที อินเตอร์เทรด 450,000 ตัน มูลค่า 5,000 ล้านบาท คงต้องลุ้นว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ