GLOW คาดเดินเครื่องโรงไฟฟ้าเก็คโค่-วันใน Q4/54, หวังได้ SPP รอบ2

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 21, 2011 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุตร จาติกวนิช กรรมการ บมจ. โกลว์พลังงาน (GLOW) มั่นใจว่า โรงไฟฟ้าถ่านหินเก็คโค่-วัน จะสามารถเปิดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ ในไตรมาส 4 ปีนี้ ซึ่งอยู่ในกรอบเวลาเดิมที่บริษัทเคยประกาศไว้ว่าอาจจะล่าช้ากว่าแผนส่งมอบไฟฟ้าตามสัญญากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ประมาณ 3 เดือน โดยตามสัญญาจะส่งขายไฟฟ้าเข้าระบบในเดือนพ.ย.54

โดยในขณะนี้ ได้จัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) เสร็จเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล เพื่อเสนอต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ในเดือนก.พ.นี้ ซึ่งจะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 67 วรรค 2

ทั้งนี้ โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเก็คโค่-วัน GLOW ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 65 และที่เหลือถือหุ้นโดยบมจ. เหมราชพัฒนาที่ดิน (HEMRAJ) กำลังการผลิต 660 เมกะวัตต์ เป็นผู้ผลิตไฟฟ้าภาคเอกชนรายใหญ่ (IPP) มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ. 25 ปี และภาพรวมขณะนี้ เดินหน้าก่อสร้างแล้วร้อยละ 87.99 โดยการดุแลระบบมลพิษทาง บริษัท ได้ลดอัตราการระบายมวลสารของโรงไฟฟ้า ทั้งฝุ่น ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ และไนโตรเจนไดออกไซด์ ตามหลักเกณฑ์การปลดปล่อยมลพิษ 80:20

นายอนุตร กล่าวว่า GLOW ได้ยื่นเสนอต่อกระทรวงพลังงาน เพื่อขายไฟฟ้าตามโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตรายเล็ก (SPP) โดยในรอบแรก 2,000 เมกะวัตต์นั้น บริษัทไม่ได้รับคัดเลือก แต่คาดหวังว่าในส่วน 1,500 เมกะวัตต์ น่าจะได้รับการคัดเลือก 2 โครงการ จากที่เสนอไป 3 โครงการ

โดย 2 โครงการที่คาดหวังนั้น เป็นโครงการเดิมที่ตั้งอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ซึ่งโครงการแรกจะเป็นการปรับปรุงระบบการผลิตในโรงงานเอสพีพี ระยะที่ 2 โดยเสนอขาย 70 เมกะวัตต์ ส่วนอีก 1 โครงการ เป็นโครงการระยะที่ 5 ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 382 เมกะวัตต์ และจะเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ ประมาณไตรมาส 3 ของปีนี้ เสนอขาย 90 เมกะวัตต์ ส่วนโครงการที่ 3 เป็นโครงการโรงไฟฟ้าใหม่ อยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเหมราช เสนอขาย 68 เมกะวัตต์ ซึ่งโครงการนี้ หากไม่ได้รับการคัดเลือกให้ขายไฟฟ้า ทางบริษัทคงไม่มีแผนลงทุนก่อสร้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ