โบรกฯประเมิน PTT ไม่น่าจะขาย IRPC ให้ SCC เหตุปัญหาความยุ่งเหยิงมีมาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 24, 2011 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ มองรายงานข่าวเช้านี้ที่ระบุว่า บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) มีความสนใจซื้อกิจการธุรกิจปิโตรเคมีในประเทศ โดยมีเป้าหมายคือ บมจ.ไออาร์พีซี หรือ IRPC จากบมจ.ปตท. (PTT) ที่ถือหุ้นใหญ่อยู่กว่า 36% เพราะเป็นธุรกิจปิโตรเคมีที่ครบวงจร เพื่อต่อยอดธุรกิจปิโตรเคมีของเครือปูนซิเมนต์ไทยนั้น น่าจะเป็นไปได้ยาก

นายอนุพนธ์ ศรีอาจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.บีฟิท กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางทาง PTT ก็ไม่เคยได้ส่งสัญญาณแสดงเจตนาว่าจะขายหุ้น IRPC ออกมา แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่ากระแสข่าวที่ออกมานี้จะมีความเป็นจริงมากแค่ไหน คงจะต้องรอดูความชัดเจนอีกที

แต่ทั้งนี้ธุรกิจหลักของ PTT ยังมาตรงสายนี้อยู่แล้ว ขณะที่ SCC ก็มีการลงทุนที่หลายสาย และปัจจุบัน IRPC ยังติดคดีเก่าเกี่ยวกับการฟื้นฟูธุรกิจ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยืดเยื้อมานานแล้วยังไม่จบ จึงเชื่อว่าทาง SCC ไม่น่าจะเข้าไปยุ่ง

"น่าคิดอีกว่าถ้า PTT ขาย IRPC ไป เพราะต้องการขายหนีปัญหาอะไร แล้ว SCC เข้าไปซื้อแล้วจะเจอปัญหาเหมือนเดิมหรือเปล่า แล้วถ้าปัญหาเคลียร์ได้ทาง PTT จะขายทำไม"นายอนุพนธ์ กล่าว

อีกทั้งถ้าหากขายก็จะเจอปัญหาการจัดการเรื่องคนอีก เพราะทาง PTT เองก็ได้ส่งคนเข้าไปทำงานใน IRPC อยู่หลายคน ถ้าขายออกให้ SCC ทาง SCC ก็จะต้องส่งคนเข้ามาจัดการ อย่างไรก็ดี ถ้าทาง SCC ได้ IRPC จริงก็เจะเป็นประโยชน์ เนื่องจาก IRPC สามารถมี product ได้หลากหลาย

นายอนุพนธ์ กล่าวต่อว่า ช่วงนี้ตลาดโดยรวมมีความเสี่ยงจากนักลงทุนต่างชาติมีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องเงินเฟ้อในภูมิภาคเอเชีย ดังนั้นตลาดฯคงจะอยู่ในทิศทางของการชะลอตัว

ล่าสุดเมื่อ 21 ม.ค.54 หุ้น PTT อยู่ที่ 339 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง มูลค่าซื้อขาย 2,230.26 ล้านบาท

หุ้น SCC อยู่ที่ 334 บาท ลดลง 2 บาท(-0.60%)มูลค่าซื้อขาย 618.33 ล้านบาท

หุ้น IRPC อยู่ที่ 5.60 บาท ลดลง 0.20 บาท(-3.45%)มูลค่าซื้อขาย 909.38 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ