PRO เร่งสปีดแก้ไขสิ่งแวดล้อมโรงบำบัดขยะลุ้นกลับมาเปิดทัน มี.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 24, 2011 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกรียงไกร เลิศศิริสัมพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการสายบัญชีการเงินและบริหารสำนักงาน บมจ.โปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999) (PRO)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า โรงบำบัดขยะอุตสาหกรรมของบริษัทจะกลับมาให้บริการหลุมฝังกลบที่ จ. สระแก้ว ตามปกติได้ราวเดือน มี.ค.54 หลังจากกรมโรงงานอุตสาหกรรมสั่งปิดดำเนินการไว้ชั่วคราวเพื่อปรับปรุงตามคำเรียกร้องของชาวบ้านในพื้นที่

ขณะนี้บริษัทกำลังเร่งแก้ไขตามคำสั่งของกรมโรงงานฯ อยู่ ตามประมาณการคาดว่าจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชยฺ์ได้ภายใน 1-2 เดือนนี้ หรือในราวเดือน มี.ค.54 โดยหลังจากแก้ไขแล้วก็จะต้องมีการสร้างหลุมฝังกลบเพิ่มเติมเป็นหลุมใหม่คงจะใช้เวลาไม่นานนัก

"ระหว่างนี้เราไม่รับขยะเลย ต้องหยุดรับขยะจากลูกค้า ส่วนลูกค้าเก่าก็ต้องไปส่งขยะให้ผู้ฝังกลบรายอื่นก่อน ถ้าสามารถกลับมาเปิดดำเนินการใหม่ได้เร็วก็จะขาดรายได้ไปไม่มาก แต่ก็ต้องดูว่าจะสามารถกลับมาได้เร็วแค่ไหน หลังจากเปิดกิจการก็คงต้องดึงลูกค้ากลับมาคงต้องใช้เวลาอีกพอควร"นายเกรียงไกร กล่าว

นายเกรียงไกร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ช่วงที่เกิดวิกฤตการประท้วงจากชาวบ้านในพื้นที่ ทำให้รายได้ของบริษัทลดลงมาเหลือ 5-6 ล้านบาท/เดือน จากปกติรายได้อยู่ที่ประมาณ 20 ล้านบาท/เดือน แต่ขณะนี้ต้องหยุดกิจการไปทั้งหมดทำให้รายได้หายไป 15-20 ล้านบาท/เดือน

แนวโน้มการกลับมาเปิดให้บริการโรงบำบัดขยะดังกล่าว จะเป็นตัวชี้วัดเป้าหมายรายได้ในปี 54 ดังนั้น ก็คงจะต้องรอความชัดเจนของการเปิดหลุมบำบัดขยะก่อน ส่วนความเชื่อมั่นของลูกค้านั้น เชื่อว่าหลังจากโรงบำบัดขยะของบริษัทผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วก็แสดงว่าถูกต้องหมดแล้วไม่น่าจะมีปีญหา และบริษัทไม่มีภาระที่จะต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับลูกค้า

อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการของบริษัทในปี 53 ยังประสบปัญหาขาดทุนอยู่ เพราะรายได้ต่ำกว่าเป้าหมาย เนื่องจากมีปีญหาการเรียกร้องและประท้วงของชาวบ้านในพื้นที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา ประกอบกับ มีการด้อยค่าทรัพย์สินบางส่วน แต่ในปีนี้หากปัญหาทุกอย่างหมดไปก็น่าจะทำให้บริษัทมีผลประกอบการดีขึ้น รวมถึงกำไรจากบริษัทลูกก็น่าจะดีขึ้นกว่าปีก่อนด้วย

"ปี 53 คาดว่ารายได้ต่ำกว่าเป้าเนื่องจากติดปัญหาการประท้วงของชาวบ้านตั้งแต่กลางปี แต่ปี 54 น่าจะดีขึ้นถ้าหลุมฝังกลับกลับมาดำเนินการได้ และปีนี้บริษัทลูกกำไรน่าจะดีกว่าปีก่อน"นายเกรียงไกร กล่าว

นายเกรียงไกร กล่าวว่า สำหรับบริษัทลูก คือ บริษัท เจ ที เอส อลูมิเนียม แอนด์ เมทเทิล จำกัด ที่ประกอบธุรกิจ Recycle เศษอลูมิเนียม (AL Scrap) และขี้เถ้าอลูมิเนียม (AL Dross) ธุรกิจมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นหลังจากกลับมาเริ่มทำธุรกิจอีกครั้งในปี 53 ทำให้บริษัทอาจมีการลงทุนเพิ่มเติมเพื่อขยายกำลังการผลิต

ส่วนธุรกิจแปรรูปขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่เคยชะลอออกไป ก็กลับมาดำเนินการอีกครั้งตั้งแต่ปลายปี 53 คาดว่าในปีนี้จะรับรู้รายได้เข้ามาเต็มปี โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสรุปสัดส่วนรายได้จากธุรกิจดังกล่าว ซึ่งเชื่อว่าหากทำได้ตามเป้าหมายก็จะมีกำไรเข้ามาแน่นอน

นายเกรียงไกร กล่าวว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมในปีนี้ปรับตัวดีขึ้นจากปีก่อน โดยเห็นได้ชัดจากบริษัทลูกที่รับงานจากลูกค้าหลักคืออุตสาหกรรมรถยนต์ที่มีกำลังการผลืตเต็มกำลังแล้ว เทียบกับปีก่อนแสดงให้เห็นว่าค่อนข้างดีขึ้นพอสมควร แต่เสียดายที่ PRO ในส่วนของหลุมฝังกลบเจอปัญหาก่อน ไม่เช่นนั้นธุรกิจในปีนี้ก็น่าจะรับผลดีจากการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมการผลิตด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ