บลจ.ไทยพาณิชย์ แผนปี 54 เน้นออกกองทุนหลากหลาย เพิ่มโอกาสลงทุนสินทรัพย์เสี่ยง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 24, 2011 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บลจ.ไทยพาณิชย์ เปิดเผยปี 54 เน้นออกกองทุนหลากหลาย สร้างผลตอบแทนจูงใจนักลงทุน มองเห็นโอกาสทำกำไรจากสินทรัพย์เสี่ยงนอกเหนือจากหุ้น ยังมีสินค้าโภคภัณฑ์(Commodity) เช่น ทองคำ น้ำมัน อัตราดอกเบี้ย แต่เพื่อไม่ให้เสี่ยงมากจะลงทุนผสมพันธบัตรในประเทศเพื่อคุ้มครองเงินต้น แต่ยังคงมีกองทุตราสารหนี้ทยอยออกมารองรับกองทุนพันธบัตรเกาหลีที่จะครบกำหนดจำนวน 1 แสนล้านบาท

นางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้อำนวยการ บลจ.ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า กลยุทธ์สำคัญในปีนี้ บริษัทจะนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ที่หลากหลายมากขึ้น และสามารถสร้างแรงจูงใจด้านผลตอบแทนแก่นักลงทุน เช่น กองทุนพันธบัตรต่างประเทศที่มีการจัดอันดับเครดิตมั่นคงสูงมีผลตอบแทนดีกว่า เช่น สหรัฐอาหรับอิมิเรตส์(UAE) เป็นต้น

และยังเตรียมออกกองทุนประเภทคุ้มครองเงินต้นที่สร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่สูงมากขึ้น ด้วยการเพิ่มสัดส่วนลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงประเภท Commodity โดยผสมกับการลงทุนพันธบัตรภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะยังมีการออกกองทุนตราสารหนี้เป็นหลัก เพราะลูกค้าส่วนใหญ่มาจากฐานลูกค้าเงินฝาก ซึ่งเป็นนักลงทุนที่ไม่ชอบความเสี่ยง และได้ผลตอบแทนดีกว่าเงินฝาก โดยส่วนหนึ่งจะออกมารองรับกับกองทุนพันธบัตรเกาหลีที่ปีนี้จะหมดอายุประมาณ 1 แสนล้านบาท

นางโชติกา กล่าวว่า ในปี 54 คาดว่า การขยายตัวของสินทรัพย์รวม(AUM)จะเติบโตตามอุตสาหกรรม จากปี 53 ที่ AUM เติบโต 13.4% เป็นมูลค่ารวมประมาณ 564,000 ล้านบาท ซึ่งมาจากการเติบโตทั้งธุรกิจกองทุนรวม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และกองทุนส่วนบุคคล

"ปีนี้ โจทย์ใหญ่สำหรับธุรกิจกองทุนรวม คือการระดมเงินฝากจากธนาคารพาณิชย์เพื่อขยายการลงทุนภาคธุรกิจ ดังนั้นเราจึงต้องรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ให้ได้...ปีนี้เราไม่ได้เน้น AUM เราทำอย่งที่วางแผนแข่งกับตัวเอง เราจะโตอย่างมีคุณภาพ ธนาคารไทยพาณิชย์กลัวความเสี่ยง เราโดนมาเยอะ เราห่วงชือเสี่ยง" นางโชติกา กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทจะยกระดับช่องทางการจำหน่ายที่จะให้ความรู้ความเข้าใจในการลงทุนเพิ่มมากขึ้นจากผู้ขาย โดยจะเริ่มจาก 180 สาขา ในปีนี้จากที่สาขาของธนาคารไทยพาณิชย์มีจำนวนประมาณ 1,000 สาขา และภายใน 3 ปีนี้จะขยายให้ครบทุกสาขา รวมทั้งยังมีผู้แทนขายอิสระ ซึ่งในปีที่ผ่านมา สมัครแล้ว 69 รายและในปีนี้มีผู้สมัตรเพิ่มอีกกว่า 150 ราย

ส่วนกองทุนสำรองเลี้ยงชีพมีเป้าหมายมุ่งไปที่กลุ่มลูกค้าองค์กรขนาดกลางและขนาดเล็ก โดยจะมีลูกค้าใหม่อีก 100-150 บริษัทโดยมีวงเงินลงทุนบริษัทละ 30-50 ล้านบาท

สำหรับกองทุนส่วนบุคคล วางเป้าปีนี้เติบโต 100% เป็น 2.2-2.5 หมืนล้านบาทจากสิ้นปี 53 ที่มี 1.2 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าปลายปีนี้จะมีการเข้าบริหารกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ และ กองทุนประกันสังคม

ทั้งนี้ บลจ.ไทยพาณิชย์ มองว่าตลาดหุ้นในปีนี้จะ upside ไม่กับกับปีที่แล้ว มองดัชนีหุ้นไทยกรอบ 950-1,200 จุด โดยคาดว่าจีดีพีจะเติบโต 4-5% และกำไรของบริษัทจดทะเบียนเติบโต 15-20% อย่างไรก็ดี ไตรมาส 1/54 คาดว่าตลาดจะมีการปรับฐาน แต่ในไตรมาส 2-3 ปีนี้จะกลับมา เพราะจะมีการเลือดตั้ง โดยที่ผ่านมาดัชนีหุ้นจะปรับตัวขึ้นได้ 15-20% หลังจากมีการประกาศกำหนดเลือกตั้ง และตลาดหุ้นไทยยังถูกกว่าประเทศอื่นในเอเชีย ยกเว้นเกาหลี

ล่าสุด บลจ.ไทยพาณิชย์ จะเปิดขายกองทุนเปิดไทยพาณิชย์คุ้มครองเงินต้น โกลด์ คอมเพล็กซ์ รีเทิร์น 1 มูลค่า 2,000 ล้านบาท ในวันที่ 25-31 ม.ค.นี้ อายุโครงการ 1 ปี โดยจะนำไปลงทุนในัพนธบัตรรัฐบาลไทยเพื่อคุ้มครองเงินต้น และสัญญาออปชั่นที่อ้างอิงราคาทองคำในตลาดลอนดอน ภายย่าย (GOLDLNPM) เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้ผลตอบแทนสูงสุด 4.5% หากราคา GOLDLNPM อยู่ในช่วง บวกลบ 15% ของราคา GOLDLNPM ณ วันจดทะเบียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ