(เพิ่มเติม) ADVANC ลงทุนปี 54 กว่า 1 หมื่นลบ.ขยายเครือข่าย-3G คลื่นเดิมเสร็จ Q3/54

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 24, 2011 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เปิดเผยว่า ในปี 54 บริษัท จะใช้งบประมาณกว่า 1 หมื่นล้านบาทในการขยายเครือข่ายและเพิ่มความสามารถ การรองรับการใช้งานของ 2G ที่ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

รวมทั้ง ขยายพื้นที่ให้บริการ 3G ด้วยเทคโนโลยี HSPA บนคลื่นความถี่เดิม 900 MHz ซึ่งเคยเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 51 ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น โดยบริษัทจะใช้งบประมาณ 2.5 พันล้านบาทิเพื่อขยายสถานีฐานอีก 1,884 แห่ง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/54 ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล เชียงใหม่ โคราช ขอนแก่น ชลบุรี หัวหิน และ นครปฐม

สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปี 54 จะเติบโต 3-5% โดยจะการใช้งานจะมีมากในกลุ่ม Mobile Internet , Social Network และคาดว่าการแข่งขันของโอเปอเรเตอร์จะเป็นไปอย่างรุนแรงในรูปแบบของ Total Solution ถือว่าเป็นการให้ประโยชน์ให้แก่ลูกค้า

นายสมชัย เลิศสุทธิยง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจบริการสื่อสารไร้สาย ADVANC กล่าวว่า ในปีนี้คาดว่าจะมียอดผู้ใช้บริการใหม่ในอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 2-3 ล้านเลขหมาย โดย ADVANC คาดหวังส่วนแบ่งตลาดราว 50% ซึ่งการเติบโตของยอดลูกค้าใหม่มีอัตราไม่สูงมากนัก เนื่องจากปัจจุบันอัตราการใช้โทรศัพท์มือถือต่อประชากรเกิน 100% ไปแล้ว จากนี้ไปการเติบโตจะมาจากการโทรศัพท์มือถือเครื่องที่ 2 และ เครื่องที่ 3

ณ สิ้นปี 53 บริษัทมียอดลูกค้าทั้งหมด 31 ล้านเลขหมาย

ส่วนการขยายโครงข่ายจะเน้นที่ระบบ 2G และ 2.5G ส่วนระบบ 3G จำเป็นต้องมีการพัฒนาเพื่อขยายการให้บริการ เนื่องจากเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าการประมูลโครงข่าย 3G บนคลื่นใหม่จะล่าช้าออกไป และเชื่อว่าการที่บริษัทลงทุนขยาย 1,884 สถานีฐาน จากปัจจุบัน 131 สถานีฐาน จะเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายบริการ 3G HSPA ที่ครอบคลุมมากที่สุด เพราะ DTAC ขยายเพียง 1,200 สถานีฐาน และทรูมูฟ อยู่ที่ 1,400 สถานีฐาน

ขณะที่ นายวิเชียร กล่าวถึงการฟ้องร้องและปัญหาการเมืองที่รุมเร้าบริษัท ส่งผลต่อความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนที่หวั่นไหวต่อข่าวที่เกิดขึ้นบ้าง แต่ยืนยันว่าจนถึงขณะนี้บริษัทยังไม่ได้รับหมายศาล หรือเอกสารแจ้งการฟ้องร้องจากภาครัฐหน่วยงานใดเลย และหากมีการฟ้องร้องเพื่อเรียกค่าเสียหายจากการแก้ไขสัญญาสัมปทาน 7.5 หมื่นล้านบาทอย่างที่มีกระแสข่าวจริง บริษัทก็พร้อมจะต่อสู้ทางกฎหมาย จนถึงที่สุด และยืนยันว่าบริษัทยังเชื่อมั่นและยังคงลงทุนต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ