กบข.เผยศาลปกครองสั่งจำหน่าย 131 คดีสมาชิกฟ้องจากผลประกอบการปี 51ขาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 24, 2011 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กล่าวว่า ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งจำหน่ายคดีของสมาชิก กบข.131 คดี จากที่สมาชิกฟ้องร้องอันเนื่องมาจากผลประกอบการของ กบข. ขาดทุนในปี 51 รวมทั้งสิ้น 633 คดี เนื่องจากสมาชิกไม่ติดตามดำเนินคดีต่อภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด

และเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.53 ศาลปกครองสงขลาได้มีคำสั่งยกคำร้องกรณีสมาชิก กบข.กลุ่มหนึ่งยื่นฟ้อง กบข. รมว.คลัง และกระทรวงการคลัง กรณีผลประกอบการขาดทุนปี 51 เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งที่ให้เฉลี่ยผลขาดทุนกับเงินผลประโยชน์ในปี 50 และปี 51 และคืนเงินพร้อมดอกเบี้ยให้แก่สมาชิกกลุ่มดังกล่าว รวมทั้งให้แก้ไขกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงิน ของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 เพื่อลดสัดส่วนการลงทุนลงตามสภาพเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ศาลฯ ได้วินิจฉัยว่า กบข. รมว.คลัง และกระทรวงการคลังที่ปฏิบัติหน้าที่ในขณะนั้น มิได้ละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด โดยศาลวินิจฉัยว่าการนำเงินไปลงทุนของ กบข.ในปี 51 ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และชอบด้วยกฎหมาย ขณะเดียวกันการจัดสรรผลประโยชน์สุทธิเข้าบัญชีผู้ฟ้องคดี ของ กบข.ก็ ชอบด้วยกฎหมายและ รมว.คลังซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในขณะนั้นไม่ได้ละเลยต่อหน้าที่ตามกฎหมาย

นางสาวโสภาวดี ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ผลประกอบการที่ขาดทุนในปี 51 เป็นผลสืบเนื่องจากสาเหตุจากวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจโลกรุนแรง ส่งผลให้การลงทุนในตราสารทุนทั่วโลกตกอยู่ในสภาวะตกต่ำอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นในปี 52 และ53 ผลประกอบการ กบข.ดีขึ้นคิดเป็นผลตอบแทน 6.08% ในปี 52 และ 8.93% สำหรับปี 53 หรือเฉลี่ย 7.24%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ