"ก้องเกียรติ"มองต่างชาติโยกเงินกลับหลังศก.สหรัฐเริ่มฟื้น ฉุดSETร่วง 3%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 24, 2011 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหาร บล.เอเชียพลัส(ASP) มองนักลงทุนต่างชาติโยกเงินออกกลับไปลงทุนในสหรัฐ ส่งผลตลาดหุ้นไทยร่วงหนักกว่า 30 จุด หรือลบไปกว่า 3.0% แล้วในวันนี้ ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาค ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

ล่าสุดเมื่อ 15.44 น.ดัชนี SET อยู่ที่ 974.44 จุด ลดลง 32.13 จุด(-3.19%) มูลค่าซื้อขายโดยรวม 26,504.36 ล้านบาท

นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร ASP กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวลงมาก มองว่าเป็นการโยกย้ายเม็ดเงินของนักลงทุนต่างชาติกลับไปที่เดิม เนื่องจากที่ผ่านมาหุ้นไทยก็ได้มีการปรับตัวขึ้นมากแล้ว ขณะเดียวกัน ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐก็มีการปรับตัวดีขึ้น และค่าเงินสหรัฐก็เริ่มแข็งค่าขึ้น เม็ดเงินลงทุนจึงไหลกลับไปลงทุนที่สหรัฐฯมากขึ้น

"อย่างบริษัทแอปเปิ้ลฯ, จีอี ของสหรัฐฯมีผลประกอบการที่ออกมาดีกว่าที่คาดไว้ และค่าเงินดอลลาร์ฯก็เริ่มแข็ง เศรษฐกิจสหรัฐอาจถึงจุดที่จะฟื้นตัวขึ้นแล้ว อีกทั้งหุ้นในสหรัฐฯก็ยังถูก อย่างหุ้นในกลุ่มแบงก์บางตัวก็มีการซื้อขายกันแถวมูลค่าทางบัญชี บางตัวเทรด P/E 10 กว่าเท่าเท่านั้นเอง ทั้งที่เป็นแบงก์ยักษ์ใหญ่ด้วย"นายก้องเกียรติ กล่าว

ประธานกรรมการบริหาร ASP กล่าวว่า แรงขายของนักลงทุนต่างชาติที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ขายแต่เฉพาะตลาดหุ้นไทย ต่างชาติยังขายหุ้นในตลาดอื่นด้วย อย่างตลาดหุ้นอินโดนีเซีย, ตลาดฟิลิปปินส์ เป็นต้น

สำหรับพื้นฐานทางเศรษฐกิจของไทยก็ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม แม้ว่านักลงทุนต่างชาติจะมีความวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้อของแต่ละประเทศในแถบภูมิภาคเอเชีย แต่บ้านเราตัวเลขเงินเฟ้อในขณะนี้ถือว่ายังอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ และไม่น่ากลัว แต่ทั้งนี้หากราคาน้ำมันยังปรับตัวขึ้นไปเรื่อย ๆ ก็อาจคาดเดาตัวเลขเงินเฟ้อได้ยาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ