(เพิ่มเติม) PTTCHร่วมทุน Myriant Technologies 60 ล้านดอลล์ต่อยอด GREEN PRODUCT

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 24, 2011 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรศักดิ์ โฆสิตไพศาล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.เคมีคอล(PTTCH) เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ Myriant Technologies บริษัทวิจัยและพัฒนาเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ (Specialty Chemicals) จากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยใช้เงินลงทุนจำนวน 60 ล้านเหรียญสหรัฐ

การร่วมทุนครั้งนี้เพื่อพัฒนาและวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพ โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์พลาสติกและเคมีภัณฑ์ชีวภาพ เพื่อต่อยอดพัฒนาสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และกรีนโปรดักส์ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดโลกที่มีความตื่นตัวในการดูแลสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะ ตลาดเอเชีย ที่มีการเติบโตต่อเนื่อง

นายวีรศักดิ์ กล่าวอีกว่า บริษัทจะมีการสร้างโรงงาน Bio-Succinic Acid ที่รัฐหลุยเซียน่า สหรัฐอเมริกา กำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 55 โดยมีกำลังการผลิต 14,000 ตัน/ปี โดยผลตอบแทนจากการร่วมทุนครั้งนี้จะมีผลตอบแทนไม่น้อยกว่า 15% ซึ่ง PTTCH มุ่งเน้นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์พลาสติกและเคมีภัณฑ์ชีวภาพ ในแผน 5 ปีจะมีการก่อสร้างโรงงานผลิตพลาสติกและเคมีภัณฑ์ชีวภาพในประเทศไทย คาดหวังมีกำลังการผลิตไม่น้อยกว่า 1 แสนตัน/ปี

สำหรับการลงทุนเพิ่มโดยการเข้าซื้อกิจการ บริษัทไม่มีการกำหนดวงเงินลงทุนที่ชัดเจน แต่ได้มีการศึกษาในหลายโครงการที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อประเทศสามารถต่อยอดธุรกิจเดิมของบริษัทได้

"การใช้เงินลงทุน 60 ล้านเหรียญ แม้ไม่มากเมื่อเทียบขนาดรายได้ของบริษัท แต่เป็นการเริ่มต้นเข้าสู่ธุรกิจปิโตรเคมีชีวภาพอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม และการร่วมทุนครั้งนี้บริษัทได้มีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของเทคโนโลยี และเชื่อว่าตลาดโลกยังเปิดกว้างสำหรับสินค้าปิโตรเคมีชีวภาพ เพราะมีการใช้เพียง 1%ทั่วโลก ใน 5 ปี หวังว่าจะได้เห็นเป็น 5%ของปริมาณการใช้"นายวีรศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ