"ชนิตร"มองแรงขายต่างชาติมีไม่มากแล้ว แนะลดเสี่ยงกระจายลงทุนหุ้นกลาง-เล็ก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 25, 2011 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท)เชื่อว่า แรงขายหุ้นของนักลงทุนต่างประเทศในตลาดหุ้นไทยหลังจากนี้คงมีอีกไม่มากแล้ว

เนื่องจากเม็ดเงินต่างประเทศที่เข้ามาซื้อรอบที่แล้ว 15 มิ.ย.-5 ม.ค.54 มียอดซื้อ 1 แสนล้านบาท แต่หากหักลบการซื้อบิ๊กล็อตหุ้น PTTCH ,RATCH, BEC, PS ที่มีมูลค่ารวม 4.7 หมื่นล้านบาท ก็จะเหลือเม็ดเงินสำหรับเทรดดิ้งราว 5.3 หมื่นล้านบาท และหลังวันที่ 5 ม.ค.เป็นต้นมา ต่างชาติได้ขายไปแล้ว 3 หมื่นกว่าล้านบาท ก็จะเหลือที่สามารถขายได้อีกประมาณ 1 หมื่นกว่าล้านบาทเท่านั้น

ดังนั้น นักลงทุนไม่ควรตื่นตกใจหรือกังวลว่านักลงทุนต่างชาติจะเทขายหุ้นออกมาอีกมาก อีกทั้งในช่วงนี้นักลงทุนต่างชาติก็มีการขายทำกำไรในตลาดหุ้นหลายแห่งในภูมิภาคเช่นกัน โดยตลาดหุ้นอินโดนีเซียและอินเดียก็ปรับลงแรงกว่าตลาดหุ้นไทย

นายชนิตร กล่าวว่า การที่ตลาดหุ้นลงมารอบนี้ มองว่าไม่น่าจะมาจากปัจจัยความกังวลต่อแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อ เพราะเชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)น่าจะดูแลได้ดี และหากเป็นความกังวลอัตราเงินเฟ้อจริง หุ้นในกลุ่มเกษตรและอาหาร ก็ควรจะปรับขึ้น แต่ปรากฎว่าปรับลงไปถึง 8%

ทั้งนี้ แนะนำให้นักลงทุนกระจายการลงทุนไปในหุ้นขนาดเล็ก-กลาง โดยเห็นได้จากตั้งแต่ 15 มิ.ย.53-5 ม.ค.54 ดัชนี SET50 บวกขึ้นมา 38% แต่หลังจาก 5 ม.ค.ลงมา 9% ขณะที่ SET51-100 ลง 7% และ non-SET100 ลง 3% และตลาด mai ลง 4% หากนักลงทุนกระจายลงทุนในหุ้นขนาดกลางขนาดเล็ก ก็มีความเสี่ยงในการปรับลดลงน้อยลง โดยสะท้อนจากตัวเลขดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ