TTCL คาดปี 54รับงานใหม่ในบังคลาเทศ-อิรักรวม 1.2-1.4 หมื่นลบ.,บุกอินโดฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 26, 2011 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ มโนมัยยานนท์ กรรมการและรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโสฝ่ายขายและสัญญา บมจ.โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น(TTCL)เปิดเผย"อินโฟเควสท์"ว่า คาดว่าจะเห็นการเข้าไปรับงานก่อสร้างโครงการต่าง ๆ ในประเทศอิรักและบังคลาเทศได้ในปีนี้ ซึ่งขณะนี้มีการเจรจามากกว่า 2 รายในแต่ละประเทศ รวมมูลค่างานเบื้องต้นราว 1.2-1.4 หมื่นล้านบาท น่าจะเริ่มสร้างรายได้เข้ามาในช่วงปลายปีนี้ และส่งผลต่อรายได้ในปี 55 ให้เติบโตก้าวกระโดด จากปีนี้ที่คาดว่าจะเติบโต 40% จากปีก่อน

นอกจากการเข้ารับงานใน 2 ประเทศดังกล่าวแล้ว บริษัทยังได้ร่วมมือกับ ชิโยดะ ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ปัจจุบันถือหุ้น 7% ใน TTCL โดยในช่วงสิ้นเดือนนี้จะมีการยื่นซองประมูลงานใหม่ และคาดว่าจะรู้ผลในเดือนมี.ค โดยจะเป็นการรับงานสร้างโรงงานเคมีขั้นพื้นฐานมูลค่า 2 พันลบ.ในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะเป็นการดำเนินงานครบวงจร

"การเข้ารับงานในต่างประเทศจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทมากขึ้น และยังเป็นการทำรู้จักบริษัทมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการรับงานในอนาคต"นายสุวิทย์ กล่าว

นายสุวิทย์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นงานในประเทศบังคลาเทศ เป็นงานโรงไฟฟ้าขนาด 250-350 MVA มูลค่างานประมาณ 8 พันล้านบาท ถึง 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเป็นการเข้าไปรับดำเนินการตั้งแต่การออกแบบวิศวกรรม การจัดซื้ออุปกรณ์-เครื่องจักร ถึงการติดตั้งเครื่องจักรและก่อสร้าง ส่วนในประเทศอิรัก จะเป็นงานก่อสร้างโรงกลั่นน้ำมัน มูลค่างาน 2-4 พันล้านบาท เป็นการปรับปรุงจากโรงงานเก่า จึงทำให้มีมูลค่าไม่มาก

"การที่เราตั้งบริษัทย่อยใน 2 ประเทศ จะเป็นการสร้างรายได้ให้กับเราในอนาคต และเราก็มองประเทศอื่นด้วยเพื่อต่อยอดธุรกิจเราไปเรื่อยๆ แม้เราจะได้งานในปีนี้แต่ในการทยอยรับรู้รายได้คงไม่ใช่ทีเดียว และส่วนใหญ่ดีลขนาดใหญ่ ๆ จะเกิดในช่วงไตรมาสสุดท้ายมากกว่า เพราะฉะนั้นในปีหน้าจะเติบโตค่อนข้างมาก"นายสุวิทย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ