SCC คาดปี 54 ยอดขายโต 10% มาที่ 3.3 แสนลบ.กำลังผลิตปิโตรฯเพิ่ม-ราคาดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 26, 2011 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) คาดยอดขายปี 54 เพิ่มเป็น 3.3 แสนล้านบาท หรือ เติบโต 10% จากปีก่อนที่มียอดขาย 3 แสนล้านบาท มาจาการเพิ่มขึ้นของกำลังการผลิตปิโตรเคมีของบริษัท

ทั้งนี้ คาดว่าธุรกิจปิโตรเคมีจะมียอดขายโตกว่า 10% และผลิตภัณฑ์หลัก เช่น โพรโพลีน, HDPE ยังมีราคาสูง และมีส่วนต่างราคากับวัตถุดิบทีดีต่อเนื่อง ขณะที่เชื่อว่าโครงการที่บริษัทเข้าร่วมทุน 3-4 โครงการในพื้นที่มาบตาพุดน่าจะกลับมาเดินเครื่องได้ในช่วงไตรมาส 3/54 หลังจากหยุดชะงักกรณีปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในมาบตาพุด

ส่วนธุรกิจซีเมนต์ ในปีนี้ คาดว่ายอดใช้ปูนซิเมนต์ในประเทศจะเติบโต 7-8% เนื่องจากมีการก่อสร้างโครงการด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานขนาดใหญ่ และการลงทุนของต่างชาติที่ยังมีต่อเนื่องน่าจะช่วยให้การใช้ปุนซิเมนต์เพิ่มขึ้น แต่ราคาที่ปรับลดลงในปีก่อน ยังคงเป็นปัญหากดดันให้กำไรในธุรกิจซิเมนต์ปรับลดลงราว 3% แม้ว่ายอดขายเพิ่มขึ้น ทั้งนี้เห็นว่าราคาขายปูนซิเมนต์ควรปรับขึ้น เนื้องจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้นโดยเฉพาะถ่านหินปัจจุบันมีราคามากกว่า 100 เหรียญ/ตันทำให้ผู้ผลิตปูนต้องแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นสูงมาก

สำหรับธุรกิจกระดาษในปี 54 บริษัทคาดว่ายังคงเติบโตต่อเนื่องจากปี 53 เนื่องจากราคาขายผลิตภัณฑ์ และภาวะเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น และล่าสุดช่วงปลายปีที่ผ่านมาบริษัทได้ซื้อกิจการผลิตกระดาษในประเทศเวียดนามเข้ามาเพ่มเติม ทำให้กำลังการผลิตโดยรวมปรับตัวเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ