บล.ทิสโก้ มองตลาดหุ้นลาวยังบูมยากหากไม่เพิ่มสินค้า-เกณฑ์ยังไม่เอื้อ IPO

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 26, 2011 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นลินทรางกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ทิสโก้ เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"เกี่ยวกับตลาดหุ้นลาวนั้นว่า ขณะนี้วอลุ่มเทรดของตลาดหุ้นลาวยังมีอยู่น้อยมาก เพราะมีสินค้าเพียงแค่ 2 ตัวเท่านั้น ดังนั้น บรรยากาศการลงทุนจึงยังไม่คึกคัก และกว่าตลาดหุ้นลาวจะมีการเทรดคึกคักได้ก็คงต้องใช้เวลาอีกหลายปี โดยเฉพาะจะต้องเพิ่มจำนวนสินค้าในตลาดให้มากขึ้นก่อน

ส่วนที่บริษัทฯไปร่วมทุนกับ ธนาคารพงสะหวัน จำกัด ในการจัดตั้งบริษัทหลักทรัพย์ในลาวนั้น ตอนนี้เป็นเพียงแค่การลงนาม MOU เท่านั้น ยังไม่ได้มีการลงเงินทุนแต่อย่างใด

"เราไปร่วมทุนเป็นแค่ MOU เท่านั้น เรายังไม่ได้ลงเงิน แล้วที่ตลาดหุ้นลาวก็ยังมีโบรกฯไม่กี่แห่ง ตอนนี้ก็ยังไม่ค่อยมีนักลงทุนให้ความสนใจลงทุนในตลาดหุ้นลาว เพราะยังมีสินค้าแค่ 2 ตัว คงต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะสร้างแรงดึงดูดจากนักลงทุนให้เข้าไปลงทุนได้มากขึ้น คงต้องรอให้หุ้นมีเยอะขึ้นก่อน มันถึงจะคึกคัก อยู่ที่ว่าเขาจะสามารถเร่งให้สินค้าเข้าในตลาดได้เยอะแค่ไหน"นายไพบูลย์ กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า ตอนนี้บริษัทฯมีความมุ่งเน้นที่ทำธุรกิจด้านวาณิชธนกิจในลาว ด้วยการหาสินค้าเข้าไปเทรดเพิ่มในตลาดหุ้นลาว ซึ่งขณะนี้ก็มีที่คุยกันอยู่หลายราย ทั้งที่เป็นบริษัทในประเทศไทย และบริษัทในประเทศลาว ซึ่งสนใจที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นลาว แต่คงจะยังไม่สรุปได้ง่ายนัก เพราะกฎเกณฑ์ต่าง ๆ มีความแตกต่างจากของไทย

"งานที่มองอยู่เป็นงานของวาณิชธนกิจมากกว่า ไม่ได้มองถึงการซื้อขายหุ้นในลาวตอนนี้ แต่จะเน้นไปทำงานด้าน IB แบบขาย IPO นำสินค้าเข้าตลาดหุ้นลาวมากกว่า ซึ่งก็ไม่น่าจะเร็วในการนำเข้าตลาดลาว ต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะกฎเกณฑ์ตลาดหุ้นลาวไม่เหมือนกับไทย"ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าว

วันนี้(26 ม.ค.) ตลาดหุ้นลาววันนี้ปิดที่ 1,525.92 จุด เพิ่มขึ้น 66.19 จุด(+4.53%)มูลค่าการซื้อขาย 4,339,734,000 กีบ

หุ้น ธนาคาร แบงค์ ปูร์ เลอ กอมเมิร์ช เอ็กซ์เตอริเยอร์ ลาว (BCEL) ปิดที่ 13,300 กีบ เพิ่มขึ้น 600 กีบ(+4.72%)มูลค่าซื้อขาย 3,384,584,000 กีบ

ส่วนหุ้นบริษัท อิเลกตริไซต์ ดู ลาว เจเนอเรชั่น (EDL-Gen) ปิที่ 7,000 กีบ เพิ่มขึ้น 300 กีบ(+4.48%)มูลค่าซื้อขาย 955,150,000 กีบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ