โบรกฯ มองข่าว TRUE เตรียมเซ็นสัญญา CAT เอื้อต่อการเก็งกำไรอีกครั้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 27, 2011 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เกียรตินาคิน ระบุว่า รายงานข่าวระบุ ภายในสัปดาห์นี้ CAT และกลุ่มบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) จะสามารถลงนามในสัญญาร่วมกันได้ จะเป็นประเด็นทำให้หุ้น TRUE กลับมาเก็งกำไรอีกครั้ง เห็นได้จากวานนี้ราคาหุ้น TRUE ปรับขึ้นกว่า 5% ปิดตลาดที่ 6.80 บาท

สำหรับสัญญาที่ CAT จะลงนามกับกลุ่ม TRUE มี 2 ฉบับ ได้แก่ 1.สัญญาให้ดูแลผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือ CDMA จำนวน 700,000 เลขหมาย ซึ่งเป็นลูกค้าแบนด์ CAT/CDMA (ลูกค้า Hutch เดิม) ระยะเวลา 2 ปี

และ 2. สัญญาเช่าใช้โครงข่าย ระยะเวลา 14 ปี โดย CAT จะเช่าใช้โครงข่ายส่วนกลางที่กลุ่ม TRUE ได้จากการซื้อ Hutch จำนวน 1,400 สถานีฐาน รวมทั้งจะทำสัญญาเช่าอุปกรณ์ HSPA จากกลุ่ม TRUE เพื่อนำมาปรับปรุงโครงข่าย CDMA ของตนจำนวน 1,600 สถานีในภูมิภาค 51 จังหวัด และให้กลุ่ม TRUE เช่าใช้โครงข่ายในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อยกระดับให้เป็นบริการ 3G มีกำหนดเปิดบริการ เม.ย.นี้

บล.เกียตินาคิน มองว่า กรณีดีสุดเซ็นสัญญา 14 ปี แต่เงื่อนไขสัญญาใหม่ต้องไม่แย่กว่าสมมติฐานที่ให้ไว้ เราอยู่ระหว่างทบทวนมูลค่าเหมาะสมกรณีรวม Hutch ภายใต้สัญญาใหม่ที่ชัดเจน ทั้งนี้เรามองว่าหากเงื่อนไขในสัญญาใหม่ไม่แย่กว่าสมมติฐานที่เราใช้ประเมินมูลค่าเพิ่มต่อ TRUE ภายใต้การทำสัญญาใหม่ อิงสัญญาของ Hutch ซึ่งจ่ายส่วนแบ่งรายได้จากการทำตลาดประมาณ 20% ของรายได้หักต้นทุน กรณีสัญญามีระยะเวลา 14 ปี (สิ้นสุดปี 2568) คาดจะมีมูลค่าเพิ่มประมาณ 3.80 บาท จากมูลค่าเหมาะสมไม่รวม Hutch ที่ 4.30 บาท เป็น 8.10 บาท

แต่ความไม่ชัดเจนด้านกฎหมายยังเป็นความเสี่ยงหลัก เรายังมองว่าเงื่อนไขในสัญญาใหม่ที่จะทำกับ CAT เป็นประเด็นสำคัญต้องติดตาม โดยเฉพาะ 1) การจ่ายผลตอบแทนให้กับ CAT และ 2) อัตราค่าเช่า-บริการโครงข่าย HSPA ขณะเดียวกันประเด็นทางกฎหมายที่ไม่ชัดเจนต่อการทำสัญญาใหม่ จะต้องทำภายใต้ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ และขัดต่อ พ.ร.บ.กสทช. หรือไม่ ยังเป็นความเสี่ยงสำคัญ

ขณะที่ความเห็นทางเทคนิค หุ้น TRUE มีแนวรับ 6.20, 6.50 บาท แนวต้าน 7.00, 7.20 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ