KTB ตั้งเป้าปี 54 สินเชื่อโต 7%เน้นคุณภาพ แต่ไม่ถึงกับเพิ่มความเข้มงวด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 27, 2011 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย(KTB) กล่าวว่า ธนาคารตั้งเป้าหมายขยายสินเชื่อในปี 54 เติบโต 7% ใกล้เคียงกับตลาด แต่หากมีโอกาสปล่อยสินเชื่อได้มากกว่าเป้าหมายก็เป็นเรื่องที่ดี

ธนาคารยังเน้นการปล่อยสินเชื่อที่มีคุณภาพ โดยมีเป้าหมายลดสัดส่วน NPL สุทธิ(Net NPL)ให้เหลือต่ำกว่า 2% ภายใน 2 ปี จาก ณ สิ้นปี 53 อยู่ที่ 3.09% แต่อย่างไรก็ตามแ ธนาคารก็คงไม่ได้มีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้นในปีนี้ เนื่องจากเป็นช่วงเศรษฐกิจฟื้นตัวแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องเข้มงวดมากนัก

"เราไม่ต้องการปล่อยสินเชื่อแล้วทำให้เกิดสินทรัพย์คุณภาพไม่ดี เพราะเรามีสินทรัพย์ไม่ดีจำนวนมากอยู่แล้วเมื่อเทียบกับคนอื่น ดังนั้นของใหม่ได้มาก็ต้องดีเพื่อเจือจางสิ่งไม่ดี...ช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาเราปล่อยสินเชื่อเป็นสินเชื่อดี มี NPLs ต่ำ น้อยกว่า 1%"กรรมการผู้จัดการ KTB กล่าว

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า แม้ปีนี้จะเป็นช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น แต่เชื่อว่าทั้งปีอัตราดอกเบี้ยนโยบายคงปรับขึ้นไม่มาก โดยทั้งปีไม่น่าเกิน 1% และธนาคารก็คงต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยตาม ซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่ปรับขึ้น 0.75-1% คงไม่ได้ทำให้เป็นภาระต่อภาคธุรกิจของภาคเอกชนมากขึ้น เนื่องจากภาคธุรกิจสามารถนำเงินสินเชื่อไปสร้างผลตอบแทนได้มากกว่าอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ