SMT เล็งตั้งโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์แห่งแรก 8 เมกะวัตต์เริ่มรับรู้ฯปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 27, 2011 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย)(SMT)เผยแผนขายหุ้นเพิ่มทุน 46.13 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 16 บาท ให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท เพื่อระดมทุนนำไปใช้ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์แห่งแรก กำลังผลิต 8 เมกกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้เข้ามาภายในปีนี้

"เรื่องการเพิ่มทุนเราก็จะนำไปใช้ สร้างโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ 8 เมกกะวัตถ์ เงินลงทุนก็เท่ากับที่เพิ่มทุนมาทั้งหมด ก็น่าจะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ปีนี้"แหล่างข่าว กล่าว

ขณะที่นายพลศักดิ์ เลิศพุฒิภิญโญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า SMT มีแผนจะขยายธุรกิจเข้าสู่อุตสาหกรรมพลังงาน ด้วยการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือกแบบครบวงจร เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงให้แก่บริษัทฯ หลังจากที่ธุรกิจรับผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งเป็นธุรกิจหลักได้เติบโตอย่างสูงในรอบ 4-5 ปีนี้

“SMT สนใจจะเข้าสู่ธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานชีวมวล และพลังงานลม เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีอนาคตที่จะเติบโตอย่างสูง ที่มีการส่งเสริมและสนับสนุนจากภาครัฐ เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีส่วนช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม และยังช่วยลดการนำเข้าและพึ่งพาพลังงานจากต่างประเทศ "นายพลศักดิ์ กล่าว

อีกทั้งยังเป็นส่วนช่วยกระจายความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ (Business Diversification)และเพิ่มฐานรายได้ นอกเหนือจากรายได้หลักจากธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ของบริษัทให้มั่นคงยิ่งขึ้น จึงมั่นใจว่าการขยายกิจการครั้งนี้จะเป็นการ เพิ่มมูลค่าหุ้นให้กับผู้ถือหุ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ

กอปรกับบริษัทฯ มีทีมงานวิศวกรระดับสูงที่มีความรู้ ความสามารถจำนวนมาก ที่พร้อมจะรองรับการขยายตัวของธุรกิจ โดยบริษัทฯ ได้จัดตั้ง บริษัท SMT GE เป็นบริษัทย่อยเพื่อดำเนินธุรกิจพลังงานทดแทนทุกรูปแบบ ไม่จำกัดการลงทุนเพียงโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เท่านั้น ทั้งนี้คาดว่าบริษัทย่อยจะเริ่มดำเนินธุรกิจและมีรายได้เชิงพาณิชย์ได้ประมาณปลายปี 54

ด้านแหล่งข่าวจาก SMT ยังเปิดเผยอีกว่า ในปี 54 บริษัทตั้งเป้ากำไรสุทธิเติบโต 35% จากปี 53 โดยรายได้หลักจะมาจากการผลิตชิ้นส่วน อุปกรณ์ และสินค้าประเภท IC หรือ แผงวงจรไฟฟ้า ที่มีแนวโน้มเติบโตสูง ซึ่งล่าสุดบริษัทได้มีการเปิดตัวสินค้าใหม่ซึ่งได้ร่วมพัฒนากับลูกค้าในสหรัฐฯ เป็นชิพ RFID โดยทั้งปีนี้บริษัทมีแผนเปิดตัวสินค้าใหม่ที่ได้ร่วมพัฒนาร่วมกับลูกค้า 4 ราย

"ลูกค้าใหม่เราก็มีเปิดตัวไปแล้ว 1 ราย เป็นชิพ RFID ส่วนอีก 3 รายก็จะทยอยประกาศออกมาในเร็วๆนี้"แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ