(เพิ่มเติม) ศาลยกคำร้อง"อิริคสัน-แซดทีอี"ขอให้คุ้มครองชั่วคราวชะลอประมูล 3G ทีโอที

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 28, 2011 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลางมีคำสั่งยกคำขอกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษาของบริษัท อีริคสัน(ประเทศไทย) และบริษัท แซดทีอี(ไทยแลนด์) กรณีให้มีคำสั่งเลื่อนการประกวดราคาจ้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์โครงการสร้างโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3(3G)ของ บมจ.ทีโอที ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้(28 ม.ค.) ออกไปก่อน เนื่องจากศาลฯ เห็นว่ายังไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะมีคำสั่งดังกล่าว

"แม้คดีนี้จะมีมูลตามคำฟ้องซึ่งศาลจะต้องดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริงต่อไปก็ตาม แต่เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบระหว่างความเดือดร้อนเสียหายของผู้ฟ้องกับผู้ที่ได้ยื่นเอกสารถูกต้องครบถ้วน รวมทั้งปัญหาอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นแก่การบริหารงานของรัฐ กรณีจึงเห็นว่ายังไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะมีคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษาตามคำขอของผู้ฟ้องคดีได้" คำสั่งศาลปกครองกลางในคดีที่บริษัท อีริคสัน(ประเทศไทย) เป็นผู้ฟ้องคดี ระบุ

ส่วนคดีที่บริษัท แซดทีอี(ไทยแลนด์) เป็นผู้ฟ้องคดีนั้น ศาลปกครองกลางมีคำสั่งยกคำขอกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษา โดยระบุว่ายังไม่มีเหตุผลเพียงพอที่ศาลจะมีคำสั่งดังกล่าวเช่นกัน

"เมื่อข้อเท็จจริงจากการไต่สวนคู่กรณียังไม่ได้ความว่าการที่คณะกรรมการประกวดราคามีคำสั่งให้ผู้ฟ้องคดีไม่ผ่านการคัดเลือกเบื้องต้นและคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของผู้ถูกฟ้องคดีไม่ชอบด้วยกฎหมาย ประกอบกับเมื่อคำนึงถึงความรับผิดชอบของผู้ถูกฟ้องคดีที่จะต้องจัดให้มีโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 เพื่อให้บริการประชาชนอันเป็นบริการสาธารณะกับประโยชน์ของผู้ฟ้องคดีที่จะมีสิทธิเข้าเสนอราคาแล้ว เห็นว่ายังไม่มีเหตุเพียงพอที่ศาลจะมีคำสั่งตามคำขอของผู้ฟ้องคดี จึงมีคำสั่งยกคำขอกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษาของผู้ฟ้องคดี" คำสั่งศาลปกครองกลางในคดีที่บริษัท แซดทีอี(ไทยแลนด์) เป็นผู้ฟ้องคดี ระบุ

เมื่อวานนี้(27 ม.ค.) บริษัท อีริคสัน(ประเทศไทย) และบริษัท แซดทีอี(ไทยแลนด์) ต่างมายื่นฟ้อง บมจ.ทีโอที ต่อศาลปกครองกลาง เรื่องคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากเห็นว่าการที่ บมจ.ทีโอที ไม่ให้บริษัททั้งสองผ่านการพิจารณาคัดเลือกเบื้องต้นนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมทั้งยื่นคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉินเพื่อให้มีคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษา ซึ่งศาลปกครองกลางได้นัดไต่สวนคู่กรณีในช่วงบ่ายกว่าจะเสร็จเรียบร้อยในช่วงค่ำ และมีคำสั่งดังกล่าวออกมาในเวลาประมาณ 23.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ