เกาะติดผลประมูลโครงข่าย 3Gทีโอที/สศค.แถลงภาวะศก./จับตาการชุมนุมพันธมิตรฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 28, 2011 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • บมจ.ทีโอที เดินหน้าเปิดประมูลสร้างโครงข่ายระบบ 3G หลังศาลปกครองกลางมีคำสั่งกลางดึกยกคำขอของ บริษัท อีริคสัน(ประเทศไทย) และบริษัท แซดทีอี(ไทยแลนด์) คอนซัลเตียม ที่ขอให้ทีโอทีระงับประมูลไว้ก่อน โดยคาดว่าจะทราบผลการประมูลภายในเวลา 12.00 น.ของวันนี้
  • เกี่ยวกับประเด็น 3G ที่หลายคนรอคอย นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา เป็นประธานเปิดงานสัมมนา "3G ภาค 2" ที่โรงแรมโกลเด้นทิวลิป ซอฟเฟอริน กรุงเทพ มี นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.ไอซีที ปาฐกถาหัวข้อ "เกิดอะไรขึ้นกับ 3G" ด้วย
  • นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการ สศค. พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สศค.นัดแถลงข่าวรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือน ธ.ค.53 ที่ห้องแถลงข่าว กระทรวงการคลัง
  • นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เป็นประธานประชุมคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนไทย โดยมีวาระการประชุมที่น่าสนใจ ได้แก่ การให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีกับบริษัทที่จดทะเบียนเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ใหม่(mai) ซึ่ง รมว.คลัง จะตัดสินใจว่าจะลดอัตราภาษีนิติบุคคลเหลือเท่าไหร่ โดยไม่น้อยกว่าที่ได้ก่อนหน้านี้ที่ 20% จากอัตราภาษีปกติ 30% ขณะที่เอกชนขอมาถึง 8 ปี นอกจากนี้ยังมีการพิจารณารวมตลาดอนุพันธ์(TFEX) ภายใต้กำกับของกระทรวงการคลัง กับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET) ภายใต้การกำกับของกระทรวงพาณิชย์ให้เป็นตลาดเดียวกัน เพื่อให้มีความคล่องตัวในการซื้อขาย
  • รมว.คลัง จะประชุมคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เพื่อพิจารณาปรับโครงสร้างหนี้ให้เกษตรกร โดยการลดหนี้ 50% ให้เกษตรกรที่เป็นสมาชิก หรือไม่เป็นสมาชิกกองทุนฟื้นฟูประมาณ 8 หมื่นราย ซึ่งเบื้องต้นทางผู้บริหาร ธ.ก.ส.ไม่เห็นด้วย เพราะเกรงว่าลูกหนี้ที่ดีจะเสียประโยชน์
  • มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดเสวนาวิชาการ CITU FORUM ครั้งที่ 14 “วิเคราะห์เศรษฐกิจการเงินไทยปี 2554 และนวัตกรรมการบริหารสำหรับผู้ประกอบการ SMEs” มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
  • วันนี้ บริษัท นายกล้วยหอม ออนไลน์ เจ้าของ WWW.HOONINSDIE.COM จัดงานเปิดตัว WWW.HOONINSIDE.COM r โดยได้รับเกียรติจากคุณภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภาพ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัดเป็นประธานในการเปิดงาน ที่ The Bangkok Club
  • นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน มีกำหนดแถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ราคาสินค้า หลังจากตอนนี้มีผู้ประกอบการหลายรายเริ่มโอดถึงเรื่องต้นทุนที่แพงขึ้นแล้ว
  • จับตาดูท่าทีของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ปักหลักชุมนุมข้างทำเนียบรัฐบาลต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมาว่าจะเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลอย่างไรต่อไป หลังแกนนำฯ ประกาศจุดยืนชัดเจนว่าจะไม่ยุติการชุมนุมจนกว่ารัฐบาลจะตอบสนองต่อข้อเรียกร้องดังกล่าว ขณะที่รัฐบาลเองก็ปัดรับข้อเรียกร้องดังกล่าว โดยหลายฝ่ายเป็นห่วงว่าจะมีสถานการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นหากมีการรุกฮือบุกยึดทำเนียบฯ
  • ขณะเดียวกันต้องจับตาดูความเคลื่อนไหวด้านชายแดนไทย-กัมพูชา เมื่อ ม.ล.วัลวิภา จรูญโรจน์ แกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ พาแนวร่วมเครือข่ายฯ ส่วนหนึ่งเดินทางไปดูพื้นที่ที่ 7 คนไทยถูกทหารกัมพูชาจับตัว ซึ่งอาจส่งผลให้สถานการณ์ในพื้นที่กลับมาตึงเครียดมากขึ้น
  • สำหรับภารกิจของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ออกเดินทางไปร่วมประชุมเวิลด์อีโคโนมิคฟอรัมที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง จะทำหน้าที่รักษาราชการแทนนายกฯ ซึ่งได้เรียกประชุมคณะกรรมการกระชับสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจไทย-จีน ที่อาจมีการหารือถึงโครงการเมกะโปรเจกต์จำนวนมากที่รัฐบาลต้องการให้ภาคธุรกิจเอกชนจีนเข้ามาร่วมดำเนินการ
  • คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)จัดสัมมนาเรื่อง "การพัฒนากระบวนการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลและประโยชน์ส่วนรวมอย่างเคร่งครัด" ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ