TTA คาดงวดปี 54 รายได้ต่ำกว่างวดปี 53 ตามค่าระวาง-ธุรกิจเมอร์เมดฯไม่ดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 28, 2011 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ล.จันทรจุฑา จันทรทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์(TTA) กล่าวว่า ผลประกอบการงวดปี 54 อาจจะออกมาต่ำกว่างวดปี 53 เนื่องจากค่าระวางเรือปรับตัวลดลง โดยดัชนีค่าระวางเรือ(BDI)ในปัจจุบันอยู่ที่แค่ 1,200-1,300 จุด จากปีก่อนอยู่ที่เฉลี่ย 1,700 จุด ประกอบกับ ธุรกิจของเมอร์เมดก็ไม่ดีต่อเนื่องจากปีที่แล้วที่มีผลขาดทุน 400 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังเดินหน้าแผนกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ ด้วยการขยายขอบข่ายธุรกิจไปยังธุรกิจพลังงานและ Infrastructure ให้มากขึ้น จากที่ปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้ธุรกิจละกว่า 20% และพึ่งพารายได้หลักจากธุรกิจเดินเรือถึง 55-60%

สำหรับการประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทที่กำหนดมีขึ้นในวันนี้ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากไม่ครบองค์ประชุมตามเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกำหนด โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมเพียง 25.38% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด หรือมีผู้ร่วมประชุม 935 ราย เนื่องจากจำนวนผู้ถือหุ้นสูงถึง 2.6 หมื่นราย ปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้มีการเรียกประชุมคณะกรรมการทันที แต่เบื้องต้นคาดว่าปลายเดือน ก.พ.นี้จะสามารถเรียกประชุมใหม่ได้

แต่ก็เชื่อว่าแม้แผนการออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพวงเงิน 140 ล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมทั้งการเพิ่มทุนจดทะเบียนไว้รองรับการแปลงสภาพจากหุ้นกู้แปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญ จะต้องล่าช้าออกไป เพราะยังไม่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น TTA ในวันนี้ ก็จะไม่กระทบกับโครงสร้างทางการเงินของบริษัทแต่อย่างใด

อนึ่ง การเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อนำเงินราว 80 ล้านเหรียญสหรัฐไปชำระหุ้นกู้แปลงสภาพที่ที่ทยอยครบกำหนดในปี 54-55 และเป็นการช่วยยึดอายุหนี้สินรวมจาก 4.56 ปี เป็น 5.65 ปี คาดจะช่วยลดต้นทุนทางการเงินจาก 5.5% เหลือ 4.75% และเงินส่วนที่เหลือราว 60 ล้านบาทกันไว้เป็นเงินสำรองสำหรับการลงทุนต่อเนื่องของทั้งธุรกิจเดิมและการขยายธุรกิจใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ