(เพิ่มเติม) ปธ.บอร์ดทีโอที เผยยื่นเรียกค่าเสียหาย ADVANC กรณีแก้สัญญา 7.2 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 28, 2011 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการ บมจ.ทีโอที กล่าวว่า ทีโอทีได้ส่งเอกสารไปยังบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายอันเกิดจากการแก้ไขสัญญาสัมปทานและการเปลี่ยนแปลงอัตราภาษีสรรพสามิต ซึ่งเป็นการดำเนินการตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง ซึ่งจะครบอายุ 1 ปี ในวันที่ 26 ก.พ.นี้

"ตอนนี้มีการยื่นโนติสไปยังเอไอเอส เพราะทีโอทีก็จำเป็นต้องดำเนินการตามขั้นตอนและปฏิเสธไม่ได้ เพราะอายุความจะหมดในเดือนหน้า คือนับตั้งแต่วันที่อ่านคำพิพากษา 26 ก.พ.53 ซึ่งอายุความ 1 ปี เราก็ต้องรีบดำเนินการ"นายอารีพงศ์ กล่าว

สำหรับกรณีที่ภาคเอกชนจะต่อสู้ด้วยการยื่นเรื่องให้ตีความในอนุญาโตตุลาการนั้น นายอารีพงศ์ กล่าวว่า กรณีความเสียหายจากการเปลี่ยนแปลงภาษีสรรพสามิตคงไม่จำเป็นต้องเข้าอนุญาโตฯ ส่วนกรณีอื่น ๆ ก็จะต้องดูในรายละเอียดอีกครั้งว่ากรณีใดต้องเข้าอนุญาโตฯ และกรณีใดไม่ต้องเข้า รวมทั้งจะต้องหารือกับทางภาคเอกชนด้วย อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ยังไม่มีการพูดถึงตัวเลขค่าเสียหายทั้งหมด

รายงานข่าวจาก ADVANC เปิดเผยว่า ทีโอทีได้ระบุในหนังสือที่ส่งมายังบริษัทเพื่อเรียกค่าเสียหายจำนวน 7.2 หมื่นล้านบาท บวกดอกเบี้ย 7.5% และภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งในจำนวนค่าเสียหายดังกล่าวดังกล่าว 3.6 หมื่นล้านบาทเป็นค่าเสียหายจากการเปลี่ยนแปลงการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต และอีก 3.6 หมื่นล้านบาทเป็นค่าเสียหายจากการแก้ไขสัญญาสัมปทานบริการโรมมิ่งและพรีเพด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ