คกก.ตลาดทุนเห็นชอบลดภาษีนิติบุคคล บจ.ตลาด mai เหลือ 25% เป็นเวลา 5 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 28, 2011 18:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนไทย มีมติเห็นชอบให้มีการลดภาษีเงินได้นิติบุคคลให้กับบริษัทจดทะเบียนใหม่ในตลาดหลักทรัพย์ mai เหลือ 25% จาก 30% เป็นเวลา 5 ปี โดยบริษัทที่จะได้รับสิทธิจะต้องยื่นแบบข้อมูลไฟลิ่งภายในปี 56

ส่วนการพิจารณาลดภาษีครั้งนี้ต่ำกว่ามาตรการเดิมที่ลดให้เหลือ 20% เนื่องจากในครั้งนี้ไม่มีการพิจารณาลดภาษีเงินได้นิติบุคคลให้กับบริษัทที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ SET เพราะผู้ที่เกี่ยวข้องใน SET ไม่ได้เสนอขอมา ขณะเดียวกับคณะกรรมการฯ เห็นว่าไม่ต้องการบิดเบือนโครงสร้างภาษีสำหรับบริษัทในและนอกตลาดหลักทรัพย์ เพราะบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ส่วนใหญ่มีความเข้มแข็งอยู่แล้ว และมีสิทธิประโยชน์อื่นของการเป็นบริษัทจดทะเบียนมากกว่าสิทธิทางภาษี โดยเฉพาะสามารถระดมทุนที่ต้นทุนต่ำกว่า

นายกรณ์ กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ตั้งเป้าหมายว่าภายใน 3 ปีจะมีบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มธุรกิจ SME เข้ามายื่นไฟลิ่งจำนวนไม่ต่ำกว่า 90 บริษัท และมองว่าบริษัทเหล่านี้น่าจะเข้าซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ได้ไม่ต่ำกว่า 70 บริษัท ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลที่จะสร้างแรงจูงใจให้ SME เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ