"ป่าเกาะ" เผยระงับการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหน่วย LUXF เหตุสุดวิสัย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 1, 2011 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โรงแรมป่าเกาะ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ทำสัญญาตกลงกระทำการกับกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ลักซ์ชัวรี่ (LUXF) ส่งจดหมายถึงผู้จัดการกองทุนอสังหาริมทรัพย์ลักซ์ชัวรี่ เนื่องจากเหตุสุดวิสัยที่เกิดขึ้น ซึ่งมิได้เกิดจากผลดำเนินงานของกิจการตามปกติ กองทุนจึงไม่มีสิทธิเรียกร้องให้บริษัทฯ จ่ายเงินชดเชยให้แก่กองทุนรวมตามที่ระบุไว้ในสัญญาตกลงกระทำการได้

นายอนุวัตร โกศล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงแรมป่าเกาะ จำกัด กล่าวว่า เนื่องจากบริษัท เจิมมิ่ง เฟรย์ โฮเต็ลแอนด์รีสอร์ท กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท โรงแรมป่าเกาะ จำกัด ในสัดส่วนร้อยละ 50 ได้ส่งจดหมายแจ้งเรื่องความเสียหายที่เป็นผลกระทบมาจากเหตุสุดวิสัย (Force Majeure) และให้บริษัท โรงแรมป่าเกาะ จำกัด หยุดการชำระเงินทั้งหมดต่อกองทุนอสังหาริมทรัพย์ลักซ์ชัวรี่ และให้ดำเนินการออกจดหมายแจ้งไปยังผู้จัดการกองทุน LUXF โดยด่วนที่สุด

ทางด้านนายฌอง-มิเชล เจิมมิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจิมมิ่ง เฟรย์ โฮเต็ลแอนด์รีสอร์ท กรุ๊ป เปิดเผยว่าเนื่องจากเมื่อต้นปี 53 เป็นต้นมา มีเหตุการณ์ไม่สงบเกิดขึ้นในประเทศไทยหลายเหตุการณ์ ไม่ว่าจะเป็นความไม่แน่นอนทางการเมือง การประท้วง การปิดล้อมสถานที่สำคัญ การจลาจล และการก่อวินาศกรรม เหตุการณ์ดังกล่าวมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทยทั้งระบบ และมีผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อการดำเนินงานของโครงการซิกส์เซ้นส์ ยาวน้อย (SIX SENSES YAO NOI) กล่าวคือกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูงและมีความอ่อนไหวอย่างมากในเรื่องความปลอดภัยของการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย

เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเหตุสุดวิสัยที่ทำให้บริษัทฯ ไม่สามารถประกอบการรายได้ตามปกติ จึงมีความเห็นว่าไม่สามารถชำระเงินปันผลให้แก่กองทุนได้ และกองทุนไม่มีสิทธิเรียกให้บริษัทฯ จ่ายเงินชดเชยให้แก่กองทุนตามที่ระบุไว้ในสัญญา

ผู้บริหารจัดการกองทุน ได้ยืนยันต่อมาในการจ่ายเงินเติมเต็มในการปันผล ซึ่งเป็นการทำให้เงินทุนที่จำเป็นของสภาพคล่องหมดไปอย่างมากมาย จึงมีผลเสียหายใหญ่หลวงต่อความเป็นไปได้ของป่าเกาะซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของกองทุนฯ ในการจัดหาเงินทุนที่สำคัญในการหมุนเวียนกิจการที่ใช้ในการสนับสนุนให้เกิดความสำเร็จในอนาคตของโรงแรมและของกองทุนฯ บริษัทฯ ต้องใช้เงินเป็นอย่างมากในการเพิ่มงบประมาณด้านการตลาดและการขาย ซึ่งจะเป็นผลที่เห็นได้ชัดที่จะทำให้กิจการของโรงแรมฟื้นกลับคืนตัวจากผลกระทบที่ก่อให้เกิดความเสียหายจากเหตุสุดวิสัย

ทางด้านนายณัฐพล สารสาส กรรมการผู้จัดการบริษัท สามลม จำกัด ในฐานะผู้ถือหุ้นของบริษัท โรงแรมป่าเกาะ จำกัด อีกร้อยละ 50 กล่าวว่าทางบริษัท เจิมมิ่ง เฟรย์ โฮเต็ลแอนด์รีสอร์ท กรุ๊ป ได้ส่งจดหมายมาถึงบริษัทฯ หลายครั้ง จนมาถึงวันนี้ บริษัทฯ เห็นว่าทางเจิมมิ่ง เฟรย์ฯ ได้ยืนยันเจตนารมณ์ชัดเจนว่าป่าเกาะ ต้องดำเนินการตามความต้องการของบริษัท เจิมมิ่ง เฟรย์ฯ มิฉะนั้นจะมีการดำเนินการฟ้องร้องในข้อหาละเว้นปฏิบัติจนก่อให้เกิดความเสียหาย แต่อย่างไรก็ตามทางบริษัท สามลม จำกัด ขอให้คำมั่นว่าจะอยู่เคียงข้างกับผู้ถือหน่วยทุกท่านและสร้างความสมดุลที่เหมาะสมและยุติธรรม อันจะทำให้มีผลกระทบต่อผู้ถือหน่วยลงทุนน้อยที่สุด

"สิ่งที่พวกเราขอความกรุณาจากผู้ถือหน่วยกองทุนให้เห็นร่วมกันก็คือขอให้มองผลประกอบการและความสำเร็จระยะยาวเพราะพวกเราจะยังคงเดินหน้าพัฒนาโรงแรมแห่งนี้ต่อไป ดังนั้น หากท่านผู้ถือหน่วยลงทุนได้ให้โอกาสเราในการพัฒนาโรงแรมให้เป็นไปตามแผนและกลยุทธ์ที่ได้มีการปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา พวกเรามั่นใจว่าพวกเราจะสามารถจะสร้างผลกำไรให้เกิดขึ้นได้ในระยะยาว" นายณัฐพลกล่าว

บริษัท โรงแรมป่าเกาะ จำกัด ก่อตั้งโดยบริษัท สามลม จำกัด แลบริษัท เจิมมิ่ง เฟรย์ โฮเต็ลแอนด์รีสอร์ท กรุ๊ป โดยทั้งสองบริษัทถือหุ้นฝ่ายละ 50% เพื่อลงทุนสร้างโรงแรมซิกส์เซ้นส์ ยาวน้อย โดยเริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2550 และบริษัท โรงแรมป่าเกาะ จำกัด และได้นำทรัพย์สินและกิจการโรงแรมฯไปจัดตั้งกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ลักซ์ชัวรี่ และได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยกำหนดชำระผลตอบแทนในปีแรก 6% ปีที่สอง 6.5% และปีที่สามถึงปีที่ห้า 7% โรงแรมซิกส์เซ้นส์ ยาวน้อย เป็นโรงแรมระดับ 5 — 6 ดาว ขนาด 56 ห้อง กลุ่มลูกค้าเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากทวีปยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ