BWG ตั้งเป้ารายได้ปี 54 โต 10-15% รับผลดีนโยบายรัฐเข้มงวดเอื้อธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 1, 2011 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวัฒน์ เหลืองวิริยะ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน(BWG) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ปี 54 ตั้งเป้ารายได้เติบโต 10-15% จากปี 53 ที่คาดรายได้ทะลุเป้าจากที่ตั้งไว้เติบโต 15-20% ส่งผลให้ปี 53 ไม่ขาดทุนแล้วจากปี 52 ที่ขาดทุน 43 ล้านบาท

เนื่องจากในปีนี้มีปัจจัยสนับสนุนที่ภาครัฐได้กำหนดนโยบายการกำจัดกากอุตสาหกรรมมีความเข้มงวดมากขึ้น ซึ่งภาครัฐพยายามเอาผู้ประกอบการที่ยังไม่เข้าระบบป้อนเข้าระบบมากขึ้น เป็นผลดีต่อผู้ประกอบการกำจัดขยะและเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม การร้องเรียนของชุมชนก็ลดน้อยลง ส่วนโครงการที่มาบตาพุดคงต้องใช้เวลาในการก่อสร้างโรงงานก่อนงานถึงจะมีเข้ามา

พร้อมมองเห็นโอกาสปีนี้ในการทำธุรกิจก่อสร้างระบบกำจัดขยะครบวงจร ร่วมมือกับพันธมิตรท้องถิ่น โดยจะให้พันธมิตรท้องถิ่นเป็นผู้เสนองานต่อภาครัฐเพื่อขออนุมัติงบประมาณออกมาเพราะงานแต่ละโครงการเป็นโครงการใหญ่

ได้แก่ งานโครงการก่อสร้างระบบกำจัดขยะมูลฝอยให้กับเทศบาลนครนครราชสีมา ที่บริษัทรับงานอยู่ซึ่งงานใกล้เสร็จแล้ว และขณะนี้อยู่ในช่วงประสานงานต่อจากที่รับงานในส่วนเดิมน่าจะรู้ผลในช่วงกลางปี 54 นอกจากนี้ยังคงเดินหน้าเตรียมเข้าประมูลงานลักษณะดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และในหลายจังหวัด

"แนวโน้มงานประเภทนี้ค่อนข้างเห็นชัดเพราะท้องถิ่นไหนที่องค์กรในท้องถิ่นดูแลกันเองก็จะพยายามหาระบบการจัดการที่ถูกหลักวิธีเอามาใช้โดยเราก็เข้าไปเป็นที่ปรึกษาแนะนำให้ความคิดเห็นร่วมกัน และเสนอโครงการไปยังก.มหาดไทย และก.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม"นายสุวัฒน์ กล่าว

นอกจากนี้ งานในต่างประเทศอยู่ระหว่างติดต่อ 2 ประเทศ คือ พม่า และลาว เป็นขยะชุมชนซึ่งประเทศเหล่านี้มีโรงงานอุตสาหกรรมไม่มาก แต่ยังขาดเทคโนโลยี การจัดการที่ถูกหลักวิธีซึ่งจะต้องเข้าไปวางระบบใหม่ คาดว่าจะสรุปได้ช่วงกลางปี 54 ไปแล้ว เพราะยังติดเรื่องการวางระบบภายในของประเทศเหล่านั้นอยู่ ส่วนที่โอมาน ภูฐาน ยังคุยกันอยู่ไม่ได้เงียบหายไป

ปัจจุบันกำลังการผลิตในหลุมฝังกลบยังเหลืออยู่ซึ่งการฝังกลบนั้นเป็นไปตามปริมาณของกากขยะที่จะนำมาลงหลุม จึงไม่มีข้อจำกัดในด้าน capacity สามารถปรับตัวไปตามขยะที่เข้ามา เพราะฉะนั้นยังมีช่องว่างที่จะสามารถรองรับได้อีกมาก

ทั้งนี้ ธุรกิจนี้ขึ้นอยู่กับการเข้มงวดของภาครัฐเพราะโรงงานที่ยังไม่เข้าระบบมีอีกมาก จะเห็นว่าทางก.ทรัพยฯระบุว่ากากขยะอุตสาหกรรมขณะนี้ได้เข้าระบบเพียง 20-25% เพราะฉะนั้นยังมีขยะอีกมากถ้าจะเข้ามาในระบบจริง ส่วนหนึ่งที่โรงงานผู้ประกอบการไม่เข้าระบบเพราะมองว่ามีต้นทุนเพิ่มไม่จำเป็น

นายสุวัฒน์ กล่าวว่า หากในปี 53 ผลประกอบการพลิกเป็นกำไร ตามนโยบายจะมีการจ่ายปันผล 50%ของกำไรสุทธิ แต่อย่างไรก็ตาม การจ่ายเงินปันผลต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการบริษัทจะเป็นผู้พิจารณา

"หุ้น BWG เหมาะสำหรับนักลงทุนซื้อถือยาวมากกว่าเพราะนโยบายของบริษัทจะจ่ายเงืนปันผลทุกปีจึงอยากให้นักลงทุนมองจุดนี้"นายสุวัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ