กบข.คาดผลตอบแทนเฉลี่ยปี 54 ต่ำกว่าปี 53 ที่ 8.93% เหตุตลาดหุ้นผันผวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 1, 2011 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการกองทุนบำเหน็ญบำนาญข้าราชการ(กบข.) คาดว่าผลตอบแทนจากการลงทุนในปี 54 จะลดลงจากปี 53 ที่มีผลตอบแทน 8.93% เนื่องจากในปี 53 ผลตอบแทนจากการลงทุนในตลาดหุ้นเติบโตขึ้น โดยมีผลตอบแทน 45.75% แต่มองว่าการลงทุนในตลาดหุ้นปีนี้ผันผวน อาจจะทำให้ได้รับผลตอบแทนลดลง

ดังนั้น กบข.จึงได้เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นโลกเพิ่มเป็น 10% จาก 5% รวมทั้งให้น้ำหนักการลงทุนในลลาดตราสารหนี้โลกเพิ่มขึ้น

"ผลตอบแทนจากตลาดหุ้นไทยอาจจะลดลงจากปีที่ผ่านมา หลังตลาดหุ้นปีนี้มีความผันผวน มองว่าตั้งแต่ต้นปีต่างชาติขายไปมากแล้ว แต่ถ้าจะเลือกเล่นหุ้นจะเน้นหุ้นที่ให้ผลตอบแทนที่ดี อย่างในกลุ่มอาหาร น่าจะได้รับประโยชน์จากราคาเกษตรปรับตัวขึ้น"นางสาวโสภาวดี กล่าว

อย่างไรก็ตาม กบข.จะบริหารกองทุนให้ได้ผลตอบแทนมากกว่าอัตราเงินเฟ้อที่คาดว่าปีนี้จะอยู่ระดับ 3.5-4.0%

นางสาวโสภาวดี คาดว่า ภายในครึ่งหลังปี 54 กบข.จะมีข้อสรุปในการลงทุนสินทรัพย์ทางเลือก ได้แก่ ตราสารโภคภัณฑ์ซึ่งคณะกรรมการได้อนุมัติการลงทุนได้แล้ว แต่กรอบการลงทุนคาดว่าจะเริ่มเห็นการลงทุนได้ในครึ่งปีหลัง รวมทั้ง กบข.จะหันเข้ามาเป็นเจ้าของโครงการอสังหาริมทรัพย์โดยจะลงทุนร่วมกับผู้พัฒนาโครงการ(developer) ซึ่งกบข.ได้มีการเจรจาอยู่ 1-2 ราย ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นบริษัทจดทะเบียน และคาดว่าจะได้ข้อสรุปครึ่งปีหลัง

"ที่ผ่านมาก็มี developer หลายรายมาคุยกับเรา แต่กฎเกณฑ์กติกาไม่เอื้ออำนวย ซึ่งแต่เดิมเราลงทุนสินทรัพย์ที่สร้างเสร็จแล้วเท่านั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการแก้กฎเกณฑ์"นางสาวโสถาวดี กล่าว

เลขาธิการ กบข.มองว่าผลตอบแทนจากการเป็นผู้ร่วมพัฒนาโครงการ จะดีกว่า หรือสูงกว่า 10% จากการให้เช่า ได้รับผลตอบแทนประมาณ 8-10% ตอนนี้เท่าทีดูมีหลายแบบ เช่น คอนโดมิเนียม ออฟฟิศให้เช่า

ปัจจุบัน กบข.มีอาคารสำนักงานให้เช่า อยู่ 4 แห่ง ได้ก่ อาคารอับดุลาฮิม อาคารบางกอกซิตี้ทาวเวอร์ อาคาร GTF ถนนวิทยุ และ เซอร์วิสอพาร์ตเม้นท์ที่ถนนพระราม 4


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ