IFEC คาดโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ 10 MW มูลค่า 1 พันลบ. มี IRR 15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 3, 2011 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริศวน์ ท่าราบ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บริษัท ไอเฟค กรีน เพาเวอร์ พลัส จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจพัฒนาโครงการที่เกี่ยวกับพลังงานทดแทน กล่าวว่า แผนการลงทุนของบริษัทฯ นั้น ในเบื้องต้นจะเข้ามาลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โดยใช้เงินลงทุนร่วม 1,000 ล้านบาท ก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 5 เมกะวัตต์ จำนวน 2 โรง รวมกำลังการผลิต 10 เมกะวัตต์ บนเนื้อที่กว่า 220 ไร่ ที่อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งจะสร้างผลตอบแทนจากลงทุนอย่างคุ้มค่า โดยคาดว่าผลตอบแทนของส่วนผู้ถือหุ้น (Equity IRR) จะอยู่ที่ประมาณ 15%

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีภูมิอากาศที่เหมาะสมต่อการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และลดความเสี่ยงต่อการขาดแคลนวัตถุดิบและผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากการผลิตไฟฟ้าจากน้ำมัน ถ่านหินและแก๊ส ที่นำมาใช้ในการผลิตไฟฟ้าในปัจจุบันอีกด้วย

ทั้งนี้บริษัทฯ มีความสนใจทำธุรกิจพลังงานทดแทน ทั้งพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม ไบโอแมส เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีอนาคตที่ดี และภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนให้ภาคเอกชนก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนเพื่อจำหน่ายไฟฟ้าให้กับหน่วยงานภาครัฐ โดยมีเป้าหมายว่าภายใน 10 ปีข้างหน้า สัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนจะเพิ่มขึ้นเป็น 20% ของปริมาณการผลิตไฟฟ้าทั้งประเทศ หรือประมาณ 5,000-6,000 เมกะวัตต์

ด้านนายณรงค์ เตชะไชยวงศ์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ วิศวการ (IFEC) เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัท ไอเฟค กรีน เพาเวอร์ พลัส จำกัด ซึ่ง IFEC ถือหุ้น 100% ได้เตรียมที่จะดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขึ้นเป็นโครงการแรก ที่อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี

“ขณะนี้ธุรกิจพลังงานทดแทนกำลังได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ประกอบการที่สนใจเข้ามาลงทุนผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนเพื่อจำหน่ายให้กับหน่วยงานรัฐ รองรับความต้องการไฟฟ้าภายในประเทศที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นตามภาวะการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย บริษัทฯ จึงพร้อมลงทุนเพื่อดำเนินธุรกิจพลังงานทดแทนในประเทศไทย เนื่องจากเล็งเห็นโอกาสในการลงทุนขยายธุรกิจดังกล่าว" นายณรงค์กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ