(เพิ่มเติม) PTTEP เผยแหล่งมอนทาราเริ่มผลิตใน Q4/54 หลังรัฐบาลออสเตรเลียอนุมัติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 4, 2011 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) กล่าวว่า รัฐบาลออสเตรเลียอนุมัติการผลิตน้ำมันดิบในแหล่งมอนทาราแล้ว และบริษัทจะทำการผลิตได้ในไตรมาส 4/54 ตามแผน ซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณน้ำมันผลิตได้ช่วงต้นประมาณ 3-4 หมื่นบาร์เรล/วัน

"เขาได้เจ้งมาแล้วเราทำงานได้ตามปกติไม่มีปัญหาอะไร เราเริ่มผลิตได้ไตรมาส 4 ตามแผน...การลงทุนในออสเตรเลียเป็นไปตามแผนเดิม ทุกอย่างกลับมาสู่ปกติ"นายอนนต์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ส่วนกรณีที่อินโดนีเซียเรียกร้องค่าชดเชยกรณีได้รับผลกระทบน้ำมันรั่วไหล นายอนนต์ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่มีการเจรจากับอินโดนีเซีย และยังเป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์กันต่อไป

บมจ. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. แจ้งว่า รัฐบาลออสเตรเลียได้เปิดเผยผลการพิจารณาแผนปรับปรุงแก้ไข (Action Plan) ของ บริษัท พีทีทีอีพี ออสตราเลเชีย พีทีวาย จำกัด หรือ พีทีทีอีพี เอเอ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. เกี่ยวกับเหตุการณ์มอนทาราแล้ว โดยตัดสินให้ พีทีทีอีพี เอเอ สามารถดำเนินงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในออสเตรเลียต่อไปได้

เนื่องจากแผนการปรับปรุงแก้ไขดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการแก้ไขข้อบกพร่อง ทั้งในด้านเทคนิคและการบริหารจัดการซึ่งระบุโดยคณะกรรมการสอบสวนเหตุการณ์มอนทารา (Montara Commission Inquiry) รวมถึงการสร้างมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดในการดำเนินงานด้านสำรวจและผลิตปิโตรเลียม

ทั้งนี้ หน่วยงานรัฐบาลออสเตรเลีย และพีทีทีอีพี เอเอ จะจัดทำข้อตกลงร่วมกัน โดยคณะกรรมการอิสระจะติดตามการดำเนินการตามแผนปรับปรุงแก้ไขของพีทีทีอีพี เอเอ เป็นเวลาอีก 18 เดือน

บริษัทเชื่อมั่นว่าจะสามารถดำเนินงานตามแผนการปรับปรุงแก้ไข ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ทั้งในการปฎิบัติงาน และด้านความปลอดภัยในธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม รวมถึงปรับปรุงการกำกับดูแลธุรกิจ โดยประสานกับรัฐบาลออสเตรเลียอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ