เกาะติดสถานการณ์ไทย-กัมพูชา/กกร.ถกประชาวิวัฒน์/ทีมอภิปรายเพื่อไทยหารือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 7, 2011 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • สถานการณ์เด่นวันนี้ติดตามปัญหาการปะทะกันของทหารไทย-กัมพูชา ตามแนวชายแดนที่เกิดขึ้นบริเวณปราสาทพระวิหาร ทั้งภูมะเขือ ผามออีแดง และพื้นที่ในศรีสะเกษ มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บทั้งทหารและประชาชน

ล่าสุดมีรายงานข่าวทหารไทยและกัมพูชาเกิดการปะทะกันอีกเช้าวันนี้เมื่อเวลาประมาณ 8.00 น.ใกล้กับปราสาทพระวิหาร ถือเป็นการปะทะกันครั้งที่ 5 ในรอบ 4 วัน ส่งผลกระทบหลายด้าน ซึ่งในด้านการค้า รมว.พาณิชย์สั่งชะลอการจัดงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนระหว่าง 2 ประเทศที่กรุงพนมเปญระหว่างวันที่ 17-20 ก.พ.นี้ออกไปก่อน เพื่อรอดูสถานการณ์ด้านความมั่นคง

  • นอกจากนี้ ยังต้องจับตาผลต่อตลาดหุ้นไทยว่านักลงทุนจะมีความกังวลต่อสถานการณ์ปะทะกันระหว่างไทย-กัมพูชามากน้อยเพียงใด
  • ขณะที่เครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติกำหนดจะแถลงเพื่อแสดงท่าทีต่อเหตุการณ์บ้านเมืองในเวลาประมาณ 11.00 น.วันนี้
  • ด้านความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) วันนี้ จะส่งทนายความไปยื่นขอประกันตัวแกนนำ นปช.ทั้ง 7 คน ในคดีก่อการร้ายอีกครั้ง ซึ่งได้หารือกับนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธาน นปช.แล้ว โดยช่วงเช้าจะเดินทางเข้าพบแกนนำเพื่อเซ็นเอกสารรับรอง จากนั้นจะยื่นขอประกันตัวต่อศาลในช่วงบ่ายทันที โดยวางหลักทรัพย์ค้ำประกันรายละ 3 ล้านบาท เท่าเดิม
  • พรรคเพื่อไทย เรียกประชุมทีมงานอภิปราย โดยให้ ส.ส.ที่มีความประสงค์จะอภิปรายครั้งนี้เข้าร่วมประชุมเพื่อนำเสนอข้อมูลที่จะใช้อภิปรายเพื่อจัดลำดับวางเค้าโครงและแยกหมวดหมู่ประเด็น ก่อนมีการประชุมคณะเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจชุดใหญ่ที่มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นประธานในวันที่ 8 ก.พ.นี้
  • สำหรับภารกิจของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีวันนี้ยังคงปฎิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นหลัก โดยช่วงเช้าให้การต้อนรับคณะกรรมการบริหารของธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) และ H.E.Mr.Seiji Kojima เอกอัครรชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ

ช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมติดตามความก้าวหน้าการดำเนินการตามแผนปฏิรูปประเทศไทย ต่อด้วยเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างระบบราชการของสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ที่ทำเนียบรัฐบาล เสร็จจากประชุมฯ Mr. Aloke LOhia รองประธานกรรมการ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล

ช่วงเย็นนายกรัฐมนตรีออกจากทำเนียบรัฐบาลไปกล่าวเปิดงาน Nobel Dinner Talk และรับฟังการกล่าวปาฐกถาพิเศษจาก Prof. Dr.William Ewart Easterling นักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบล ณ ห้องวิภาวดีบอลรูม โรงแรมโซฟิเทล เซนทารา แกรนด์

  • พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัด ทำเนียบรัฐบาล
  • นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการปฏิรูป (คปร.) และนพ.ประเวศ วะสี ประธานคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูป (คสป.) มีกำหนดแถลงข่าวเรื่องการปฏิรูปที่ดินต่อสาธารณชน เพื่อให้ภาคเกษตรได้รับความเป็นธรรมมากขึ้น ทั้งเรื่องไม่มีที่ดินทำกินหรือถูกกล่าวหาว่าบุกรุกที่ดิน
  • ปัจจัยด้านเศรษฐกิจวันนี้ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายประชาภิวัฒน์ของรัฐบาล
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกับกรมศุลกากร จัดพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “ว่าด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตามแผนงาน NSW" ศูนย์การประชุมฯ สิริกิติ์
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จะเข้าพบ นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เพื่อเสนอความเห็นของผู้ประกอบการไทยที่ได้รับผลกระทบจากโครงการศูนย์การค้าส่งนานาชาติไทย-จีน (ไชน่าซิตี้ คอมเพล็กซ์ ถนนบางนา-ตราด) เนื่องจากมติของผู้ประกอบการเห็นตรงกันว่าศูนย์การค้าส่งแห่งนี้ ไม่เป็นประโยชน์กับไทย
  • นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม แถลงผลการลงพื้นที่ของชุดเฉพาะกิจของกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) จำนวน 3 ชุดที่ลงพื้นที่ 7 จังหวัดเสี่ยงในการลักลอบขุดแร่ผิดกฎหมาย รวมทั้งผลงานของศูนย์ปราบปรามแร่เถื่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ