ปธ.บอร์ด TMB ยันไอเอ็นจีไม่คิดถอนตัว,ปฎิเสธข่าวแบงก์จีน-มาเลย์ดอดคุย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 7, 2011 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเสาวนีย์ กมลบุตร รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ ธนาคารทหารไทย (TMB) กล่าวยืนยันว่า กลุ่มไอเอ็นจีไม่มีแนวคิดจะถอนตัวจากการถือหุ้น TMB และยังสนใจซื้อหุ้น TMB เพิ่มจากกระทรวงการคลัง โดยได้มีการเจรจากันมาอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันยังไม่มีการเจรจากับนักลงทุนรายอื่น ทั้งจากสถาบันการเงินจากจีนหรือมาเลเซีย

"เรายังคุยกันอยู่ตามปกติ และเขา (ไอเอ็นจี) ยังสนใจซื้ออยู่ ล่าสุดก็ยังคุยกัน ตอนนี้ผลงานเราออกมาดี เค้าก็ยังสนใจอยู่ ยังไม่มีการถอนตัว ไม่ทราบว่าข่าวออกมาอย่างไร...เรายังคุยกับไอเอ็นจีเพียงรายเดียว เพราะตามข้อตกลง ถ้าเราจะขาย เราจะขายให้ไอเอ็นจีก่อน" นางเสาวนีย์ กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

อย่างไรก็ตาม การหารือกับกลุ่มไอเอ็นจียังไม่ได้มีการเจรจาเรื่องราคา ขณะเดียวกันแม้กระทรวงการคลังจะมีนโยบายขายหุ้น TMB ซึ่งไม่ใช่ยุทธศาสตร์หลัก แต่ไม่ได้เร่งรีบ เนื่องจากผลการดำเนินงานของธนาคารดีขึ้นต่อเนื่อง ขณะเดียวกันแม้ปีนี้ภาวะตลาดหุ้น อาจชะลอลงจากปีก่อน ซึ่งอาจทำให้ราคาหุ้นมีการสวิงบ้าง

สำหรับแผนดำเนินธุรกิจของธนาคารในปี 54 ธนาคารตั้งเป้าขยายสินเชื่อในลักษณะเชิงรุก (Aggressive)ที่ 14% หลังจากปี 53 การปล่อยสินเชื่อพลาดจากเป้าหมาย เนื่องจากเป็นปีที่ธนาคารต้องเร่งสะสางหนี้เก่าที่เป็นหนี้เสีย และต้องหาสินเชื่อใหม่เพิ่มด้วย โดยปีนี้จะเน้นการปล่อยสินเชื่อในธุรกิจเอสเอ็มอี และลูกค้ารายย่อยเป็นหลัก ขณะเดียวกันยังเดินหน้าปล่อยสินเชื่อลูกค้ารายใหญ่เพิ่มด้วย

ส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ตั้งเป้าลดลงเหลือ 7% ส่วนหนึ่งอาจมีการขาย NPL ออกไปบ้าง แต่คงเป็นจำนวนไม่มากเท่าปีก่อน ขณะที่การจ่ายเงินปันผลจากผลการดำเนินงานปี 53 แม้ธนาคารมีกำไรน่าพอใจ แต่ยังไม่มีวาระการพิจารณาในการประชุมคณะกรรมการธนาคารปลายเดือน ก.พ.นี้

"ปีที่แล้วเราปล่อยสินเชื่อพลาดเป้าไปบ้าง เพราะเราทำ 2 มือ มือข้างหนึ่ง พยายามเคลียร์สินเชื่อเก่าๆให้เป็นสินเชื่อดี ขณะเดียวกันก็หาสินเชื่อใหม่ๆที่ดีด้วย ทำให้ปีที่แล้วสินเชื่อเราตกไปนิดหนึ่ง แต่ปีนี้เราจะเร่งทำ เพราะฝั่งซ้ายเราเคลียร์หนี้เก่าไปได้ดีแล้ว เราก็พยายามหาสินเชื่อใหม่ๆมากขึ้น"ประธานกรรมการ TMB กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ