ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดบวกแค่ 5.80 จุด หลังหุ้นค้าปลีกอ่อนตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 7, 2011 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดตลาดวันนี้ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากหุ้นกลุ่มค้าปลีกอ่อนตัวลง หลังจากที่ห้างสรรพสินค้าไมเออร์ออกมาเตือนว่าตัวเลขกำไรของกลุ่มบริษัทอาจจะร่วงลงในปีนี้

ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดบวก 5.80 จุด หรือ 0.1% แตะ 4,868.5 จุด

เครก เจมส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของคอมม์เสค กล่าวว่า หุ้นไมเออร์ที่ร่วงลงอย่างหนัก หลังจากที่บริษัทเปิดเผยคาดการณ์รายได้ปีงบ 2554 ว่าอาจร่วงลงถึง 5% นั้น ชี้ให้เห็นว่าธุรกิจค้าปลีกอยูภายใต้แรงกดดัน เนื่องจากผู้บริโภคไม่ต้องการใช้จ่าย ยกเว้นว่า สินค้านั้นจะมีความพิเศษจริง และไมเออร์เองก็ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว ผู้บริโภคทั่วไปให้ความสนใจกับค่าครองชีพมากขึ้น แม้ว่าตลาดแรงงานจะอยู่ในสภาพที่ดี แต่ผู้บริโภคก็ไม่ต้องการใช้จ่ายเท่าไรนัก

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.ปี 2553 เพิ่มขึ้นเพียง 0.2% ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า จะสูงขึ้น 0.5% เนื่องจากผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยน้อยลงในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

ข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียระบุว่า ผู้บริโภคใช้จ่ายในการซื้อเสื้อผ้าและรองเท้าเพิ่มขึ้น 2.7% ขณะที่การใช้จ่ายซื้อสินค้าในครัวเรือนเพิ่มขึ้น 1.5% แต่การใช้จ่ายในห้างสรรพสินค้าปรับตัวลดลง 1.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ