DTAC ตั้งงบลงทุนปี 54 ไว้ที่ 6-7 พันลบ.เป้ากระแสเงินสด 1.7 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 7, 2011 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) เปิดเผยว่า ในปี 54 บริษัทตั้งเป้า กระแสเงินสดจากการดำเนินงานอยู่ที่ประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท และ รายจ่ายเพื่อการลงทุนคาดว่าจะอยู่ในช่วง 6-7 พันล้านบาท

DTAC คาดว่าการเติบโตของรายได้ในปีนี้จะอยู่ในระดับเดียวกับอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโดยรวม โดยปัจจัยหลักของการเติบโตจะมาจาการเพิ่มขึ้นของผู้ใช้บริการและบริการทางด้านข้อมูลที่เพิ่มสูงขึ้น โดย DTAC คาดว่าจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ยังคงเติบโตอีกประมาณ 3-4 ล้านเลขหมาย แม้ว่าอัตราการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ต่อประชากรจะมากกว่า 100% และมีเป้าหมายที่จะรักษาส่วนแบ่งการตลาดไว้ ซึ่งจะมุ่งเน้นเรื่องคุณภาพของผู้ใช้บริการมากกว่า

ปัจจัยหลักที่จะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการในปีนี้ คือ การปรับขึ้นของอัตราส่วนแบ่งรายได้ตามสัญญาสัมปทานจาก 25% เป็น 30% ในเดือนก.ย.54 และ การปรับขึ้นของอีตราภาษีนิติบุคคลกลับไปยังอัตราปกติที่ 30% ในปี 54

สำหรับผลประกอบการในปี 53 เป็นปีที่บริษัทมีผลประกอบการดีที่สุด โดยกำไรสุทธิเท่ากับ 1.09 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 64.6% จากปี 52 และมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน เท่ากับ 2.15 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 7.2 พันล้านบาทในปีก่อน ขณะที่รายได้รวมเท่ากับ 7.24 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.1% เนื่องจากการฟื้นตัวของการใช้งานบริการเสียงรวมทั้งมีรายได้จากบริการเสริม และการขายเครื่องโทรศัพท์เพิ่มขึ้นมาก

ทั้งนี้ ปี 53 ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของการใช้อินเทอร์เน็ต โดยมีการใช้งานบนโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มสูงขึ้นจากความนิยมของเครื่องสมาร์ทโฟนและแอปพลิเคชั่นเครือข่ายสังคมออนไลน์ และมีแนวโน้มที่จะเติบโตสูงต่อเนื่องในปี 54

ส่วนจำนวนผู้ใช้บริการรวม ณ สิ้นปี 53 มีจำนวน 21.6 ล้านเลขหมาย เพิ่มขึ้นสุทธิประมาณ 2 ล้านเลขหมาย จากสิ้นปีก่อน ซึ่งเป็นสองเท่าของจำนวนผู้ใช้บริการใหม่สุทธิที่เพิ่มขึ้นในปี 52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ