ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 69.48 จุดขานรับข่าวควบกิจการ-ดัชนีจ้างงานสหรัฐพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 8, 2011 06:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนเมื่อคืนนี้ (7 ก.พ.) ขานรับข่าวควบรวมกิจการในภาคเอกชน และดัชนีแนวโน้มการจ้างงานของสหรัฐที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 69.48 จุด หรือ 0.57% แตะที่ 12,161.63 จุด ดัชนี S&P 500 ปิดบวก 8.18 จุด หรือ 0.62% แตะที่ 1,319.05 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดบวก 14.69 จุด หรือ 0.53% แตะที่ 2,783.99 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 4 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 2 ต่อ 1

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นเนื่องจากข่าวการควบรวมกิจการของบริษัทเอกชนในสหรัฐ โดยดานาเฮอร์ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีประกาศว่าจะเข้าซื้อกิจการบริษัทเบ็คแมน คัลเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจชีวการแพทย์ มูลค่า 5.87 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นดานาเฮอร์ปิดพุ่ง 2.2% และหุ้นเบ็คแมนปิดทะยานขึ้น 10%

นอกจากนี้มีรายงานว่า บริษัทเอ็นส์โค ซึ่งเป็นบริษัทขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งของสหรัฐ ประกาศว่าจะซื้อกิจการบริษัทไพร์ด อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นเงินสดและหุ้น ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นไพร์ด อินเตอร์เนชั่นแนลปิดพุ่งเกือบ 16%

หุ้น Chesapeake Energy ปิดบวก 4% หลังจากบริษัทเปิดเผยว่าจะขายสินทรัพย์ของบริษัทย่อยคือ Fayetteville และจะขายหุ้นในบริษัท Frac Tech Holdings และ Chaparral Energy มูลค่าทั้งสิ้น 5 พันล้านดอลลาร์

ส่วนบริษัทเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ วางแผนที่จะเข้าซื้อหุ้นที่เหลืออยู่อีก 19.9% ในบริษัทเวสโค ไฟแนนเชียล ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นเบิร์คเชียร์ในการซื้อขายบนกระดานรอง พุ่งขึ้น 1.1% และหุ้นเวสโค ไฟแนนเชียล ปิดบวก 1.8%

หุ้นกลุ่มการเงินปิดทะยานขึ้น โดยหุ้นเจพีมอร์แกน เชส ปิดบวก 2% หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกัน ปิดบวก 2.7% และหุ้นอเมริกัน เอ็กซ์เพรส ปิดพุ่ง 2.3%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากสถานการณ์ในอียิปต์ที่คลี่คลายลง โดยล่าสุดมีรายงานว่า คณะรัฐมนตรีอียิปต์จะเปิดการประชุมเต็มคณะเป็นครั้งแรกหลังรัฐบาลเปิดการเจรจากับกลุ่มต่อต้านเพื่อแก้วิกฤตในประเทศ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การปฏิรูปการเมืองในอียิปต์มีความซับซ้อน และหนทางในการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมยังคงมีอุปสรรค

คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยอิสระชั้นนำระดับโลก เปิดเผยว่า ดัชนีแนวโน้มการจ้างงานเดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% แตะที่ระดับ 100.5 จุด ซึ่งเป็นระดับสูดสุดในรอบ 2 ปี โดยการเปิดเผยดัชนีการจ้างงานของคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด มีขึ้นหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า อัตราว่างงานเดือนม.ค.ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 9% สวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า อัตราว่างงานเดือนม.ค.จะดีดตัวขึ้นแตะ 9.5%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันอังคาร ABC News จะเปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 6 ก.พ. วันพุธ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์

วันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลสต็อกสินค้าภาคค้าส่งเดือนธ.ค. และกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยงบประมาณของรัฐบาลกลางเดือนม.ค. ส่วนวันศุกร์ รอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงต้นเดือนก.พ. และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ