IRPC คาดปี 54 รายได้ใกล้เคียงปีก่อนแม้มีปิดซ่อมบำรุงใหญ่ แต่กำไรดีขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 8, 2011 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) คาดว่า รายได้ในปี 54 จะทำได้อย่างน้อยก็ใกล้เคียงกับปี 53 ที่มีรายได้ 2.2 แสนล้านบาทตามเป้าหมาย แม้ว่าในปีนี้บริษัทจะมีการปิดซ่อมบำรุงใหญ่ในช่วงเดือน พ.ย.54 เป็นเวลา 30 วัน ซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตหายไปบางส่วน

ประกอบกับ ในปีนี้ธุรกิจโรงกลั่นอาจจะได้รับผลกระทบจากการใช้น้ำมันลดลงหลังมีการผลักดันให้เกิดการใช้ไบโอดีเซลในหลายประเทศทั่วโลก ทำให้มีการผสมเอทานอลในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น ทำให้ปริมาณน้ำมันน้อยลง แต่ในช่วงต้นปีนี้ราคาน้ำมันยังถือว่าดีกว่าคาด หลังเกิดปัญหาความรุนแรงในอียิปต์และกังวลว่าอาจลุกลามไปยังประเทศอื่นๆ ใกล้เคียงที่ผู้นำอยู่ในตำแหน่งเป็นเวลานาน อาทิ จอร์แดน ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ โดยช่วงที่ผ่านมาราคาน้ำมันสูงกว่า 90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ส่วนธุรกิจปิโตรเคมียังคงคาดว่าราคาผลิตภัณฑ์ในตลาดโลกจะอยู่ในช่วงขาลงเป็นปีสุดท้ายตามวัฎจักรธุรกิจปิโตรเคมี แต่ก็ยังมีหลายผลิตภัณฑ์ที่ราคาดี โดยเฉพาะปิโตรเคมีเกรดพิเศษที่บริษัทพยายามเพิ่มสัดส่วนให้เป็น 40% ภายในปี 57 จากปัจจุบันที่มีสัดส่วน 20% โดยล่าสุดบริษัทมีแผนลงทุนขยายกำลังการผลิต ABS อีกประมาณ 6-7 หมื่นตัน จากที่มีกำลังการผลิตราว 4 หมื่นตัน โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 100 ล้านเหรียญสหรัฐ

“ปีนี้รายได้อาจใกล้เคียงกับปีก่อน แต่กำไรน่าจะออกมาดี เพราะบริษัทสามารถประหยัดต้นทุนได้ในหลายส่วนโดยเฉพาะพลังงานไฟฟ้า หลังโรงไฟฟ้าขนาด 220 แล้วเสร็จ จะทำให้ประหยัดค่าไฟได้เดือนละ 150 ล้านบาท และอีกหลายๆโครงการในตามแผนฟีนิกซ์ทยอยแล้วเสร็จจะทำให้ประหยัดเพิ่มขึ้นในหลายส่วน"นายไพรินทร์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ