เริ่มใช้ก.ม.ความมั่นคงวันแรก/รมว.กลาโหม-ผบ.ทบ.ลงพื้นที่ชายแดน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 9, 2011 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • วันนี้ถือเป็นวันแรกของการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในพื้นที่ 7 เขตของกรุงเทพฯ ซึ่งประกอบด้วย เขตดุสิต, เขตพระนคร, เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย, เขตปทุมวัน, เขตราชเทวี, เขตวังทองหลาง และเขตวัฒนา ในระหว่างวันที่ 9-23 ก.พ. ต้องจับตาดูการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าจะมีการปฏิบัติกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณถนนราชดำเนินนอกอย่างไร การขอคืนพื้นที่จราจรเพื่อขอเปิดถนนจะทำสำเร็จหรือไม่ต้องติดตาม
  • จับตาความเคลื่อนไหวชายแดนไทย-กัมพูชา และท่าทีรัฐบาลของ 2 ประเทศอย่างใกล้ชิด หลังจากที่ล่าสุดนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ต่อสายตรงถึงเลขาธิการ UN ยืนยันไทยไม่ได้เป็นฝ่ายเปิดฉากปะทะกับกัมพูชาก่อน และไม่ได้รุกล้ำเขตแดนเข้าไปในกัมพูชา ขณะที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เตรียมหารือกับนายฮอร์นัมฮง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ ของกัมพูชา ถึงการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทระหว่างกัน ต้องติดตามว่าจะช่วยคลี่คลายสถานการณ์ความขัดแย้งลงได้หรือไม่
  • วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เดินทางลงพื้นที่ที่ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ในพื้นที่ และพบปะกำลังพลของกองกำลังสุรนารี
  • ติดตามความสถานการณ์ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ยกเลิกการเคลื่อนการชุมนุมในวันที่ 11 ก.พ.ไปก่อน หลังจากที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ใน 7 เขตของกทม.ตั้งแต่ 9-23 ก.พ. ทั้งนี้ทนายความกลุ่มพันธมิตรฯ เตรียมจะยื่นฟ้องรัฐบาลต่อศาลปกครองว่าเป็นการประกาศโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เพราะยังไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าวและเท่ากับจำกัดสิทธิของผู้ชุมนุม พร้อมกับจะขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวด้วย
  • การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ พรรคเพื่อไทยจะยื่นญัตติด่วนด้วยวาจาต่อรัฐบาลในการเข้าไปดูแลปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรใน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ กว่า 2 หมื่นคนที่ต้องกลายสภาพมาเป็นผู้อพยพอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้จากเหตุปะทะกันตามแนวชายไทย-กัมพูชา ว่าความช่วยเหลือดังกล่าวมีอย่างทั่วถึงและเพียงพอหรือไม่
  • ภารกิจสำคัญของนายกรัฐมนตรีวันนี้เริ่มต้นด้วย เวลา 08.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุม "The Asean Forum" ที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ จากนั้นเวลา 09.00 น. มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่เวลา 09.30 น. นายกรัฐมนตรีต้องปลีกตัวมาเป็นประธานการประชุมติดตามความก้าวหน้าการดำเนินการตามแผนปฏิรูประเทศไทย

เวลา 10.00 น. ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(JBIC) เข้าเยี่ยมคารวะนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ที่ห้องรับรอง 2 อาคารรัฐสภา 1

  • ศ.นพ.ประเวศ วะสี ประธานสมัชชาปฏิรูป เปิดประชุมเรื่อง การปฏิรูปโครงสร้างการจัดการที่ดินและทรัพยากร ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์
  • คณะกรรมาธิการการปกครอง วุฒิสภา จัดเสวนาเรื่อง แนวทางการบูรณาการและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่โรงแรมสยามซิตี้
  • ส่วนประเด็นสำคัญทางเศรษฐกิจวันนี้ นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง พร้อมด้วยนายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมศุลกากร และผู้แทนของหอการค้าอเมริกันในประเทศไทย จะร่วมกันแถลงข่าว "ความคืบหน้าแผนปฏิรูปกรมศุลกากรในการช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับภาคธุรกิจในเวทีการค้าโลก" ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล
  • เวลา 08.30 น. สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สป.) จัดสัมมนาศึกษาผลกระทบจากประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ต่อภาคอุตสาหกรรม ที่สำนักงานสภาที่ปรึกษาฯ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ
  • เวลา 08.30 น. สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) จัดงานสัมมนาหัวข้อ "การพัฒนาอุตสาหกรรมคอมโพสิทของไทยกับ การพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ในประเทศ" ที่โรงแรมตวันนา กรุงเทพฯ
  • นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม จะเดินทางไปเป็นประธานติดตั้งโครงสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้าสายสีม่วง ถนนรัตนาธิเบศร์ขาออก ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าของการก่อสร้างแล้ว 18.66%
  • นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม ปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา “อุตสาหกรรมร่วมใจ ชุมชนไทยน่าอยู่” จัดโดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยมูลนิธิจิตอาสา ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์
  • นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง พร้อมด้วยอธิบดีกรมศุลกากร และผู้แทนของหอการค้าอเมริกันในประเทศไทย แถลงข่าว “ความคืบหน้าแผนปฏิรูปกรมศุลกากรในการช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับภาคธุรกิจในเวทีการค้าโลก” โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล
  • เวลา 09.00 น. กลุ่มอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดงาน "โครงการขยายผลการยกระดับความสามารถอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย และสร้างกลุ่มผู้ประกอบการคุณภาพ(ISO 29110)" พร้อมจัดพิธีมอบใบประกาศนียบัตร และเปิดโครงการรุ่น2 ปี 2554
  • เวลา 10.00 น. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แถลงผลการดำเนินงานในปี 2553 พร้อมแถลงนโยบายด้านการท่องเที่ยวในปี 2554 ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 2 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
  • ลุ้นกันว่า การประชุมของคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ(กนร.) ในวันนี้จะมีการพิจารณาล้มโครงการรถเมล์ NGV 4 พันคัน มาเป็นการจัดหารถใหม่ 1,957 คันทดแทนรถเก่า ตามที่คณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาการปฏิรูปองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) เสนอหรือไม่
  • บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดตัวโครงการ "เซ็นทรัลแอบาสซี" แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของประเทศไทย ใจกลางกทม. ที่สำนักงานเซ็นทรัล ชิดลม
  • นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ ปาฐกถาหัวข้อ "ทิศทางประเทศไทยปี 2554" ในงานครอบรอบ 40 ปี บล.โนมูระ พัฒนสิน รร.ดุสิตธานี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ