PTT คาดออกหุ้นกู้สกุลบาท 3.5 หมื่นลบ.ภายในปีนี้, ปี 54 รายได้เติบโตต่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 9, 2011 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน บมจ.ปตท (PTT) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาออกหุ้นกู้สกุลบาทในปีนี้วงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท โดยจะเริ่มทยอยออกตั้งแต่กลางปี เพื่อทดแทนหุ้นกู้เดิมบางส่วน และคืนเงินกู้บางส่วน ซึ่งในช่วง 2 ปีนี้บริษัทมีภาระเงินกู้ที่จะต้องชำระคืนประมาณ 5 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ การออกหุ้นกู้ชุดใหม่ดังกล่าวจะให้สิทธิกับผู้ถือหุ้นกู้เดิมก่อน โดยขณะนี้กำลังพิจารณาความเหมาะสมของอายุหุ้นกู้และอัตราผลตอบแทนที่ให้กับผู้ลงทุน อย่างไรก็ตาม หุ้นกุ้ที่จะออกในงวดนี้ ยังไม่รวมการลงทุนอื่นๆ

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน PTT คาดว่า รายได้ในปี 54 จะเติบโตต่อเนื่องจากปี 53 เนื่องจากธุรกิจโรงกลั่นถือว่าดีต่อเนื่องจากปีที่แล้ว โดยค่าการกลั่นปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ 5 เหรียญ/บาร์เรลในปัจจุบัน และเฉลี่ยทั้งปีก็น่าจะอยู่ในระดับนี้ สูงกว่าปีก่อนที่มีค่าการกลั่นต่ำกว่า 5 เหรียญ/บาร์เรล

ส่วนธุรกิจปิโตรเคมีก็ยังคงดีต่อเนื่องเช่นกัน ราคาผลิตภัณฑ์ยังอยู่ในระดับที่ดี เนื่องจากความต้องการใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ ยังมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ถือว่าปริมาณการผลิตยังคงสามารถทำได้ตามเป้าหมาย หลังมีความชัดเจนกรณีแหล่งมอนทารา และปัญหาอียิปต์ไม่ได้ส่งผลกระทบมากนัก เชื่อว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกในปีนี้ยังคงเป็นไปตามที่คาดการณ์ที่ราคา 80-90 เหรียญ/บาร์เรล

สำหรับการลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้า บริษัทยังคงเจรจาต่อเนื่อง คาดว่าในไตรมาส 1/54 น่าจะมีความชัดเจนและสามารถเปิดเผยได้ โดย ปตท. ต้องการถือหุ้นอย่างน้อย 20-25%

นายเทวินทร์ กล่าวว่า การควบรวมกิจการบริษัทในกลุ่มจะยังเดินตามแผน คาดว่าจะมีความชัดเจนในไตรมาส 1/54 และเริ่มดำเนินการได้ในไตรมาส 2/54 และในไตรมาส 3/54 กระบวนการควบรวมกิจการจะเสร็จสิ้น

ทั้งนี้ บริษัทในกลุ่มที่อยู่ในข่ายการควบรวมกัน ได้แก่ บมจ.ปตท อะโรเมติกส์และการกลั่น (PTTAR) , บมจ. ปตท เคมิคอล (PTTCH), บมจ. ไออาร์พีซี (IRPC) และ บมจ.ไทยออยล์(TOP)


แท็ก (PTT)   ปตท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ