"จุติ"เปิดทาง ADVANC ผ่อนชำระค่าเสียหายทีโอที,ยันไม่มีแนวคิดซื้อ THCOM

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 9, 2011 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวถึงการเรียกร้องค่าเสียหายจากการแก้ไขสัญญาสัมปทานระหว่าง บมจ.ทีโอที กับ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC)เป็นจำนวน 7.3 หมื่นล้านบาทว่า ในสัปดาห์หน้าน่าจะมีความคืบหน้าในการเจรจากับเอกชนในประเด็นดังกล่าว

ทั้งนี้ หากเอกชนปฏิเสธจ่ายเงินก็จะต้องรายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ทราบ เพื่อจะได้ตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งวัตถุประสงค์ของภาครัฐเพียงต้องการทวงคืนเงินผลประโยชน์ที่รัฐควรจะได้รับ และเปิดโอกาสให้ทยอยจ่ายได้

"เป้าหมายก็คือไปทวงคืนเงินของรัฐให้ได้ อยู่ที่เขาไปเจรจา แต่ต้องทำให้ทุกคนอยู่ได้ รัฐได้เงินคืน ไม่ต้องการทำร้ายใคร แต่ทยอยจ่ายก็ได้"รมว.ไอซีที กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายจุติ กล่าวว่า วานนี้มีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อทำหน้าที่เจรจา โดยมีนางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงไอซีที เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ส่วนคณะทำงาน ประกอบด้วย ตัวแทนกะรทรวงการคลัง สำนักงานอัยการสูงสุด และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์)เป็นต้น

ส่วนบทบาทของทีโอทีนั้น นายจุติ กล่าวว่า หากเอกชนปฏิเสธที่จะจ่ายเงินค่าเสียหายตามที่ได้มีหนังสือเรียกร้องไปนั้น ก็ถือเป็นหน้าที่ที่ทีโอทีจะต้องดำเนินการฟ้องร้องดำเนินคดี ไม่เช่นนั้นจะถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติงาน ซี่งจะไม่เกี่ยวกับการทำงานของคณะทำงานเจรจา

นายจุติ ยังกล่าวปฏิเสธกระแสข่าวการเจรจาซื้อกิจการดาวเทียมบมจ.ไทยคม(THCOM)คืนจากบมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN) ว่ารัฐบาลไม่มีแผนในการดำเนินการแต่อย่างใด ข่าวที่ออกมาเห็นว่าเป็นเพียงข่าวลือที่มีการปล่อยออกมาเท่านั้น

"ไม่มีแผน ไม่มีอะไร ข่าวลือเยอะต้องระวัง" นายจุติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ