ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 6.74 จุดขานรับผลประกอบการเอกชน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 10, 2011 06:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (9 ก.พ.) ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทเอกชน อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลต่อแถลงการณ์ของเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุว่า อัตราว่างงานของสหรัฐมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนไหวในระดับสูงอย่างต่อเนื่องในปีนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากแรงขายทำกำไร ซึ่งส่งผลให้ดัชนี Nasdaq และ S&P 500 ปิดลบ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 6.74 จุด หรือ 0.06% แตะที่ 12,239.89 จุด ดัชนี S&P 500 ปิดลบ 3.69 จุด หรือ 0.28% แตะที่ 1,320.88 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดลบ 7.98 จุด หรือ 0.29% แตะที่ 2,789.07 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 960 ล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 2 ต่อ 1

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์ได้แรงหนุนจากรายงานผลประกอบการของบริษัทรายใหญ่ในสหรัฐ โดยหุ้นโคคา-โคลาปิดบวก 0.45% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายรายไตรมาสที่แข็งแกร่ง เนื่องจากยอดขายในอเมริกาเหนือปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่หุ้นโปโล ราล์ฟ ลอเร็น ปิดพุ่ง 8.28% เพราะได้แรงหนุนจากกำไรรายไตรมาสที่เพิ่มขึ้นเกินคาด ซึ่งเป็นผลมาจากยอดขายเสื้อผ้าที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งในช่วงเทศกาลวันหยุด

หุ้นดีสนีย์ปิดพุ่ง 5.29% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาด และจากการที่บริษัทโบรกเกอร์ยักษ์ใหญ่ในสหรัฐปรับเพิ่มเป้าหมายราคาหุ้นของดีสนีย์

หุ้น NYSE Euronext ปิดพุ่งขึ้นเกือบ 15% หลังจากบริษัทยืนยันว่าการเจรจาควบรวมกิจการกับ Deutsche Boerse มีความคืบหน้ามากขึ้น นอกจากนี้ ข่าวดังกล่าวยังช่วยหนุนหุ้นบริษัทคู่แข่งอย่าง Nasdaq OMX ปิดบวก 6.7% และยังช่วยหนุนหุ้น IntercontinentalExchange หุ้น CBOE และหุ้น CME ดีดตัวขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นนิวยอร์กถูกกดดันหลังจากเบอร์นันเก้ แถลงมุมมองเศรษฐกิจต่อคณะกรรมาธิการงบประมาณประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวานนี้ โดยเบอร์นันเก้ได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราว่างงานและคาดว่าอัตราว่างงานจะยังคงเคลื่อนไหวในระดับสูงในปีนี้ แม้ตัวเลขดังกล่าวปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 9% ในเดือนม.ค.ก็ตาม

ถ้อยแถลงของเบอร์นันเก้ได้ฉุดดัชนี Nasdaq และดัชนี S&P 500 ปิดในแดนลบ นอกจากนี้ ดัชนี S&P 500 ถูกกดดันจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มวัสดุพื้นฐานและกลุ่มการเงิน

ส่วนหุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลง รวมถึงหุ้นเชฟรอน หุ้นเอ็กซอนโมบิล และหุ้นโคโนโคฟิลิปส์ หลังจากราคาน้ำมันดิบ NYMEX ร่วงลงอย่างต่อเนื่องเมื่อคืนนี้

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลสต็อกสินค้าภาคค้าส่งเดือนธ.ค. และกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยงบประมาณของรัฐบาลกลางเดือนม.ค. ส่วนวันศุกร์ รอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงต้นเดือนก.พ. และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ