บล.ไทยพาณิชย์ คงเป้าดัชนี SET ปีนี้ 1,200 จุดแม้วูบช่วงนี้เชื่อครึ่งปีหลังฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 10, 2011 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกียรติศักดิ์ เจนวิภากุล กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัย บล.ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า บริษัทยังไม่ปรับมุมมองดัชนีตลาดหุ้นไทยในปีนี้จากที่ประเมินไว้ในระดับ 1,200 จุด แม้ว่าในช่วงนี้ดัชนี SET จะปรับลดลง แต่ก็เป็นการปรับฐานจากในช่วงปลายปีที่ผ่านมาดัชนีปรับเพิ่มขึ้นเร็วมากกว่า 40-50% อย่างไรก็ตาม จากปัจจัยพื้นฐานในปัจจุบันเชื่อว่าดัชนีจะไม่หลุด 950 จุด

สาเหตุที่ยังเชื่อว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยยังน่าจะไปได้ถึง 1,200 จุดหรือเพิ่มขึ้นประมาณ 10-15% เนื่องจากค่าพี/อี ที่อยู่ในระดับราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่คาดว่าในปีนี้จะเติบโต 15% ยังเป็นแรงจูงใจในการลงทุน แต่ก็ยอมรับว่าประเด็นทางการเมืองอาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่กดดันตลาดหุ้นไทย แต่ไม่ใช้เหตุผลหลักที่ทำให้ดัชนีปรับลดลง

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 3 เดือนนี้ตลาดหุ้นอาจจะปรับลดลงราว 10-15% เกิดจากการปรับพอร์ตการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ เพื่อย้ายเงินลงทุนไปยังฝั่งสหรัฐและยุโรปที่เริ่มเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ จากก่อนหน้าที่เม็ดเงินลงทุนไหลเข้ามาในภูมิภาคเอเชียค่อนข้างมาก

แต่เชื่อว่าการฟื้นตัวของดัชนีตลาดหุ้นไทยจะกลับมาในช่วงไตรมาส 2/53 ภายใต้สถานการณ์ที่ไม่มีปัจจัยลบใหม่ ๆ เข้ามากระทบ เพราะตลาดหุ้นไทยยัง Undervalue ซึ่งแม้ว่าแนวโน้มดัชนีมีโอกาสปรับตัวขึ้น แต่ก็คงเกิดความผันผวนเป็นระยะ ดังนั้น กลยุทธ์การลงทุนจะอยู่ที่เลือกจังหวะการลงทุนให้เหมาะสม

"การที่ตลาดร่วงมา 10% มาอยู่ที่ 950 จุด จากช่วงพีค 1,050 จุด ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะต้องเข้าใจด้วยว่าที่ผ่านมาหุ้นขึ้นแรงมากก็เป็นธรรมดา เชื่อว่ายังไปที่เราประเมินได้แน่นอน เพราะความน่าสนใจยังมีอยู่ โดยเฉพาะกำไรบริษัทจดทะเบียนที่ยังเป็นแรงจูงใจ"นายเกียรติศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ