พาณิชย์ คาดสรุปเรียกเก็บภาษี AD เหล็กจากจีน-มาเลเซีย ภายในมิ.ย.54

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 10, 2011 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาดและการอุดหนุน(ทตอ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ออกผลขั้นต้นให้เรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาด(AD) ชั่วคราว ในอัตรา 30.91-42.51% สำหรับสินค้าเหล็กแผ่นรีดร้อนจากประเทศจีนและมาเลเซีย โดยเป็นเหล็กแผ่นรีดร้อนที่มีความหนา 0.9-100 มิลลิเมตร และความกว้าง 100-3,048 มิลลิเมตร รวมทั้งเหล็กแผ่นรีดร้อนประเภทล้างผิวและเคลือบน้ำมัน เพื่อเป็นการป้องกันและเยียวยาความเสียหายให้กับผู้ผลิตเหล็กไทย

รมว.พาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อเดือนมิ.ย.53 กระทรวงพาณิชย์ได้ประกาศเปิดไต่สวนการทุ่มตลาดกับสินค้าเหล็กแผ่นรีดร้อนที่มีความหนา 0.9-100 มิลลิเมตร และความกว้าง 100-3,048 มิลลิเมตร รวมทั้งเหล็กแผ่นรีดร้อนประเภทล้างผิวและเคลือบน้ำมันจากจีนและมาเลเซีย ตามคำร้องของกลุ่มผู้ผลิตเหล็กในประเทศ ได้แก่ บมจ.สหวิริยาสตีลอินดัสตรี, บมจ.สหวิริยาเพลทมิล, บมจ.จีสตีล และ บมจ.จีเจสตีล

ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศ ได้ดำเนินการไต่สวนตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.ตอบโต้การทุ่มตลาดฯ พ.ศ.2542 แล้ว พบว่ามีการทุ่มตลาดสินค้าดังกล่าวจากจีนและมาเลเซียในอัตรา 30.91-42.51% ของราคา CIF ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายอย่างสำคัญแก่อุตสาหกรรมเหล็กภายในประเทศ หากไม่ดำเนินการป้องกันเสียก่อน โดยเฉพาะผลกระทบต่อส่วนแบ่งตลาด การจ้างงาน การประสบภาวะขาดทุนและการขายสินค้าในราคาที่ต่ำกว่าทุน

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้เสียสามารถส่งข้อคิดเห็นหรือข้อโต้แย้งผลการไต่สวนขั้นต้นได้ภายในเวลาที่กำหนด โดยจะนำข้อคิดเห็นหรือข้อโต้แย้งมาประกอบการพิจารณาก่อนประกาศผลการไต่สวนชั้นที่สุดต่อไป ซึ่งคาดว่าจะสรุปผลได้ภายในเดือนมิ.ย.54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ