(เพิ่มเติม) PS ตั้งเป้าปี 54 ยอดขายบ้านเดี่ยวโต 56% ส่งแบรนด์ใหม่รุกตลาดแนวราบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 10, 2011 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พฤกษาเรียลเอสเตท(PS)ตั้งเป้ายอดขายบ้านเดี่ยวในปีนี้ 54 จะเติบโตราว 56% จากปีก่อนที่มียอดขาย 8.7 พันล้านบาท เนื่องจากในปีนี้บริษัทจะเน้นการพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยวให้มากขึ้น โดยจะมีสัดส่วนยอดขายเพิ่มเป็น 35% ของยอดขายโครงการทั้งหมด จากปีก่อนอยู่ที่ 22% ล่าสุด บริษัทได้เปิดตัวแบรนด์ใหม่"พฤกษาปูริ"ที่จะมีการพัฒนาโครงการใหม่ 9 โครงการในปีนี้ มูลค่าราว 7.3 พันล้านบาท

PS ยังระบุว่า บริษัทจะตรึงราคาขายบ้านในระยะนี้ต่อไปก่อน แต่จะพิจารณาจังหวะเวลาที่เหมาะสมในการปรับราคาขาย ซึ่งหากจะมีการปรับขึ้นก็คงจะปรับตามต้นทุนวัสดุก่อสร้างที่สูงขึ้นมาประมาณ 3-5%

นายเมธา จันทร์แจ่มจรัส กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ PS กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายบ้านเดี่ยวปี 54 ที่ 1.35 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 5-6 พันยูนิต เติบโต 56% จากปี 53 และเพิ่มสัดส่วนยอดขายบ้านเดี่ยวในปีนี้ หลังความต้องการมีมากขึ้น โดยเฉพาะบ้านเดี่ยวระดับราคา 3-5 ล้านบาท

"ปีนี้เราตั้งเป้าสัดส่วนยอดขายบ้านเดี่ยวเป็น 1 ใน 3 ของยอดขายรวม เนื่องจากมีความต้องการสูง กลุ่มลูกค้าระดับกลางมีมากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนทาวน์เฮาส์ก็ยังโต ปีนี้ตั้งยอดขายไว้ที่ 1.44 หมื่นล้านบาท แต่อัตราการเติบโตคงไม่เท่าบ้านเดี่ยว เพราะปัจจุบันมีข้อจำกัดเรื่องเพดานราคา โอกาสทำทาวน์เฮาส์ราคาถูกยากขึ้นเรื่อยๆ มีแต่แพงขึ้น ส่วนคอนโดฯก็คงชะลอจากปีก่อน"นายเมธา กล่าว

สำหรับภาพรวมธุรกิจช่วงต้นปีที่ผ่านมา ด้านยอดขายถือว่าชะลอตัวลงจากช่วงปีที่แล้ว ถือเป็นเรื่องปกติที่ยอดขายช่วงไตรมาส 1 จะปรับตัวลง เนื่องจากมีวันหยุดค่อนข้างมาก และปีนี้ก็ได้รับผลกระทบจากปัจจัยเรื่องการเมือง แต่คาดว่ายอดขายไตรมาส 2/54 จะฟื้นตัวมาสูงกว่าไตรมาสแรก และมั่นใจว่ายอดขายและรายได้ในปีนี้จะยังเป็นไปตามเป้าที่ 4.2 หมื่นล้านบาท และ 3.2 หมื่นล้านบาท ตามลำดับ

นายโอภาส กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทยังไม่ได้มีการปรับขึ้นราคาขายบ้าน แต่ปีนี้คาดว่าต้นทุนวัสดุก่อสร้างจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 3-5% ดังนั้น หากมีจังหวะที่เหมาะสมบริษัทก็คงมีการปรับขึ้นราคาขายบ้าน โดยคงมีการปรับไม่เกินราคาต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

ส่วนเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาขึ้นในปีนี้ ย่อมมีผลกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งบริษัทก็พยายามหาทางช่วยเหลือลูกค้า โดยได้พูดคุยกับสถาบันทางการเงินต่างๆ เพื่อจะขอล็อกอัตราดอกเบี้ยไว้ล่วงหน้าให้กับลูกค้า

"กลยุทธ์การขายของเราในปัจจุบัน ก็จะเปิดขายเร็วขึ้น จากเมื่อก่อนที่ต้องรอให้บ้านตัวอย่างเสร็จก่อนแล้วค่อยขาย ตอนนี้แค่ตัวไซต์งานพร้อมก็จะเปิดขายเลย ก็จะช่วยป้องกันเรื่องดอกเบี้ยด้วย และเราก็จะไปคุยกับพวกธนาคารขอให้เขาล็อกดอกเบี้ยให้ลูกค้าเรา"นายเมธา กล่าว

สำหรับกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ไม่สม่ำเสมอ ซึ่งปกติทางธนาคารมักจะไม่ยอมอนุมัติสินเชื่อให้ บริษัทก็ได้ไปขอให้ทางสถาบันการเงินจัดสรรวงเงินปล่อยกู้ให้กับลูกค้ากลุ่มนี้โดยเฉพาะ ปัจจุบันก็มีธนาคารหลายแห่งให้ความสนใจและกำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนการศึกษา อาทิ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารนครหลวงไทย ธนาคารทหารไทย และ ธนาคารธนชาติ เป็นต้น

และวันนี้บริษัทได้มีการเปิดตัวบ้านเดี่ยวแบรนด์ใหม่ "พฤกษาปูริ" ที่มีการออกแบบแบบไทยสมัยใหม่ หลังจากปรับกลยุทธ์มารุกแนวราบมากขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค โดยช่วงไตรมาสแรกปีนี้ บริษัทจะมีการเปิดตัวบ้านเดี่ยวพฤกษาปูริ พร้อมกัน 3 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 2.3 พันล้านบาท ได้แก่ พฤกษาปูริ กิ่งแก้ว 37 จำนวน 247 ยูนิต ราคาเริ่มต้นที่ 3.09-3.8 ล้านบาท/ยูนิต, พฤกษาปูริ บางนา จำนวน 180 ยูนิต ราคาเริ่มต้นที่ 3.49-4 ล้านบาท/ยูนิต , พฤกษาปูริ สุวินทวงศ์ จำนวน 189 ยูนิต ราคาเริ่มต้นที่ 4-5 ล้านบาท/ยูนิต และในช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทจะมีการเปิดตัวอีก 6 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 5 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ