บลจ.ยูโอบี แนะเก็บทองคำเข้าพอร์ต คาดช่วง 1-2 ปียังเป็นขาขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 10, 2011 19:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวนา พูนผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ยูโอบี กล่าวในการสัมมนา"กลยุทธการบริหารพอร์ตการลงทุนอย่างยั่งยืน" ว่า ภาพรวมการลงทุนปีนี้ที่จะได้รับผลตอบแทนที่ดี คือ การลงทุนในหุ้นและสินค้าโภคภัณฑ์ โดยสินค้าโภคภัณฑ์มองที่ทองคำ นักลงทุนสามารถลงทุนได้ทั้งการไปซื้อทองที่เยาวราช และการลงทุนในกองทุนทองคำ เพราะหากราคาทองคำปรับขึ้น 10% กองทุนที่เข้าไปลงทุนในบริษัทเหมืองทองผลตอบแทนจะปรับขึ้น 20% หรือคิดเป็นอัตราส่วน 2:1 เพราะบริษัทเหล่านี้มีต้นทุนจำกัดคงที่ถ้าราคาทองขึ้นกำไรจะก้าวกระโดด

ทั้งนี้ มองว่าในอีก 1-2 ปีข้างหน้า ราคาทองคำยังอยู่ในช่วงขาขึ้น จึงเห็นว่าถ้าสามารถลงทุนในกองทุนที่ลงทุนในทองคำหรือธุรกิจเหมืองทองคำน่าจะได้รับผลตอบแทนที่ค่อนข้างดี

นายแอนโทนี่ โจเซฟ ลาซา ผู้อำนวยการอาวุโส บลจ.ยูโอบี กล่าวว่า ปีนี้คาดว่าผลตอบแทนการลงทุนในตลาดหุ้นอยู่ที่ 10-20% จากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว เห็นได้จากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐออกมาดี ส่วนการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลคาดอยู่ที่ 5%

สำหรับพอร์ตการลงทุนแนะนำควรถือทองคำด้วยเพราะทองคำจะไปหักกลบกับอัตราเงินเฟ้อได้ ขณะที่หุ้นในเอเชียภาพรวมยังสามารถไปได้อีกเพราะ PE เฉลี่ยอยู่ที่ 12 เท่า เทียบกับ PE สูงสุดเคยอยู่ที่ 20 เท่า

นายโรเบิร์ต จอห์น เอเดร์ ผู้อำนวยการ บลจ.ยูโอบี กล่าวว่า ไซเคิลของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ยังดีได้อีก 1-2 ปีข้างหน้า ส่งผลให้การลงทุนในหุ้นที่เกี่ยวกับสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น เหล็ก ทองแดง เหมืองทองคำ ได้รับผลตอบแทนที่ดี จะเห็นได้จากกองทุนที่ลงทุนในธุรกิจดังกล่าวจะให้ผลตอบแทนสูง เช่น การลงทุนในทองคำถ้าราคาทองขึ้น 10% กองทุนที่ลงทุนในทองจะได้ผลตอบแทน 20% และบริษัทเหล่านี้มีกระแสเงินสดหมุนเวียนสูง โดยประเมินว่าปีนี้น่าจะเห็นราคาทองคำตลาดโลกอยู่ที่ 1,500 ดอลลาร์/ออนซ์ เพราะหลายประเทศยังสนใจทองคำอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ