จับตาโหวตแก้รธน.วาระ 3/บอร์ด"ทีโอที"ถกผลประมูล 3G/กพช.หารือแนวทางดูแลดีเซล

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 11, 2011 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อลงมติโหวตรับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญวาระ 3 ซึ่งกำหนดวิธีการลงคะแนนโดยการขานชื่ออย่างเปิดเผย ซึ่งคงต้องรอลุ้นว่าจะมีเสียง ส.ส.และ ส.ว.รวมกันเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภา หรือ 313 เสียงขึ้นไปหรือไม่ เพราะในช่วงที่มีการลงมติวาระ 2 นั้นคะแนนยังขาดอยู่แบบเฉียดฉิวแค่ 15 เสียง โดยครั้งนี้ต้องดูท่าทีของ ส.ว.ที่จะเป็นตัวชี้ขาด
  • ขณะที่พรรคเพื่อไทย มีมติจะงดออกเสียงหรือไม่เห็นด้วยเท่านั้น เนื่องจากทางพรรคเคยมีมติไปแล้วว่าจะยึดรัฐธรรมนูญปี 2540 และระบบการเลือกตั้งแบบ 400+100 เป็นหลัก
  • ติดตามความเคลื่อนไหวการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ หลังมีมติไม่เคลื่อนขบวนไปไหน นอกจากไปรวมตัวปฏิญาณตนที่ลานพระบรมรูปทรงม้าและปล่อยขบวนรถนำสิ่งของไปมอบให้กับทหารและประชาชนในพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชาที่ได้รับผลกระทบจากเหตุปะทะในช่วงที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน บช.น.ก็ไม่ประมาทจัดเตรียมพร้อมกำลังตำรวจไว้ 13 กองร้อยเพื่อดูแลความเรียบร้อยและความปลอดภัยบริเวณรัฐสภา รวมไปถึงความคืบหน้าในการเจรจาขอคืนพื้นผิวจราจรบางส่วนจากกลุ่มพันธมิตรฯ ของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.)

  • เช้าวันนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ติดตามราชการผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในประเด็นสถานการณ์ชายแดนไทย - กัมพูชา (จังหวัดศรีสะเกษและสุรินทร์) ที่ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นจะ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) โดยกระทรวงพลังงานจะเสนอให้นำเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาช่วยชดเชยราคาน้ำมันดีเซลอีกรอบจนถึงสิ้นเดือน ก.พ.นี้ หลังจากวงเงิน 5,000 ล้านบาทที่นำมาจากกองทุนน้ำมันฯ ก่อนหน้านี้เหลือไม่ถึง 1,000 ล้านบาทหรือใช้ได้อีกไม่เกิน 3 วัน ก่อนจะเข้าร่วมประชุมรัฐสภา
  • ด้านความคืบหน้าปัญหาระหว่างไทย-กัมพูชา วันนี้นายอัษฎา ชัยนาม ประธานคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (เจบีซี) ไทย-กัมพูชาจะเดินทางไปทำความเข้าใจกับ UNESCO ที่สำนักงานใหญ่ในกรุงปารีส เพื่อนำเอาเอกสารหลักฐานต่างๆ ไปชี้แจงด้วย

ขณะที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ จะออกเดินทางไปนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาคืนนี้ เพื่อเพื่อหารือร่วมกับนายฮอร์ นัม ฮง รมว.การต่างประเทศของกัมพูชา และนายอาร์เอ็ม มาร์ตี้ นาตาลากาวา รมต.ต่างประเทศอินโดนีเซีย ในฐานะประเทศประธานอาเซียน และชี้แจงข้อเท็จจริงสถานการณ์ความขัดแย้งแนวชายแดนไทย-กัมพูชาต่อประธานองค์การสหประชาชาติ เพื่อคลี่คลายปัญหาความขัดแย้ง

  • เครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ จะยื่นอุทธรณ์ขอประกันตัวนายวีระ สมความคิด แกนนำกลุ่มประชาชนไทยหัวใจรักชาติ และ นางสาวราตรี พัฒนาไพบูรณ์ ที่ถูกจำคุกในกัมพูชา
  • ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินจฉัยชี้สมาชิกภาพของนายอิทธิพล เรืองวรบูรณ์ ส.ส.สรรหา ที่ประธานวุฒิสภาได้ส่งคำร้องของกกต.ที่พิจารณาว่าขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 119( 4 )ประกอบมาตรา 115( 5 ) ที่ระบุว่า ไม่เป็นบุพการี คู่สมรส หรือบุตรของผู้ดำรงตำแหน่ง ส.ส.หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งนายอิทธิพลมีลูกชายเป็นนายกเทศมนตรีฯ

และกรณีของไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายประธานวุฒิสภา ซึ่งอาจมีการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 119(5) ที่มีการกระทำอันต้องห้ามตามมาตรา 116 ประกอบมาตรา 266 ที่ห้าม ส.ส.และ ส.ว.ใช้สถานะ หรือตำแหน่งเข้าไปก้าวก่ายหรือแทรกแซง เพื่อประโยชน์ของตนเองหรือผู้อื่นหรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ซึ่งกรณีนี้นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ และ ส.ว.อีก 16 คนได้เป็นผู้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณากรณีที่นายไพบูลย์เข้าไปแทรกแซงฝ่ายข้าราชการกรณีส่งความเห็นให้กับคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา รักษาการผู้ว่า สตง.ต่อไปได้

  • สำหรับประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ บมจ.ทีโอที จะมีการประชุมคณะกรรมการ จะมีการพิจารณาอนุมัติผู้ชนะการประมูลโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุค 3(3G) ทั่วประเทศ หลังได้ตัวผู้เสนอราคาประมูลต่ำสุดครั้งนี้แล้ว คือ กิจการร่วมค้าเอสแอลคอนซอร์เตียม ซึ่งประกอบด้วย บมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่น(SAMART) บมจ.ล็อกซเล่ย์(LOXLEY) บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยีส์(ประเทศไทย) และบริษัท โนเกีย-ซีเมนส์ ซึ่งเสนอราคา 16,290 ล้านบาท จากราคากลางที่ตั้งไว้ 17,440 ล้านบาท
  • กระทรวงอุตสาหกรรมจัดประชุมคณะกรรมการ พ.ร.บ.วัตถุอันตราย โดยมีวาระพิจารณาเรื่องการให้แร่ใยหินเป็นวัตถุอันตรายตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตรายหรือไม่ ซึ่งหากคณะกรรมการฯ มีมติให้แร่ใยหินเป็นวัตถุอันตรายก็จะมีผลให้การนำเข้าแร่ใยหินซึ่งส่วนใหญ่นำมาใช้ในอุตสาหกรรมกระเบื้องจะมีมาตรการเข้มงวดในการนำเข้ามากขึ้น หลังมีการร้องเรียนว่าแร่ใยหินส่งผลกระทบเรื่องสุขภาพ
  • ความคืบหน้าทางคดีกรณีที่อนุญาโตตุลาการมีคำชี้ขาดให้กรมควบคุมมลพิษจ่ายเงินชดใช้ให้กิจการร่วมค้าที่เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างโครงบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่านจำนวน 7 พันล้านบาท
  • บริษัท ดีทีวี เซอร์วิส จำกัด จับมือ บริษัท เอสทีจี มัลติมีเดีย เปิดตัวช่องใหม่ "D Lite Life is beautiful" ณ สถานีดาวเทียมไทยคม แคราย
  • สถาบันคุ้มครองเงินฝาก ดีเดย์ทยอยลดคุ้มครองเงินฝากไม่เกิน 50 ล้านบาทวันนี้ จากปัจจุบันที่คุ้มครองเต็มจำนวน โดยส่วนที่เกินจาก 50 ล้านบาทผู้ฝากขอรับคืนได้จากกระบวนการชำระบัญชีของสถาบันการเงินต่อไป เชื่อว่าการลดวงเงินคุ้มครองเงินฝาก เหลือไม่เกิน 50 ล้านบาทดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบต่อระบบการเงิน เนื่องจากผู้ฝากเงินที่มีวงเงินเกิน 50 ล้านบาทมีสัดส่วนไม่มากนัก
  • สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) จัดงานประชุมประชาพิจารณ์เรื่อง “การศึกษาความต้องการกำลังคนเพื่อการวางแผนการผลิตและการพัฒนากำลังคนของประเทศ แผนปฎิบัติการในระดับกลุ่มจังหวัด” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการกำลังคนในกลุ่มภาคการผลิตและบริการ และสาขาที่เป็นความต้องการ/ความจำเป็นของกลุ่มจังหวัด รวมถึงศักยภาพการผลิตของสถาบันการศึกษา แนวทางการผลิตและพัฒนากำลังคนของกลุ่มจังหวัดเป้าหมาย เพื่อทดลองนำผลการศึกษาและข้อเสนอแนะของระดับประเทศและระดับกลุ่มจังหวัดในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพไปใช้ในทางปฏิบัติ 3 ที่โรงแรมเซ็นจูรี่พาร์ค
  • บมจ. อสมท (MCOT) จัดงาน “อสมท ก้าวไกล ด้วยผู้บริหารมืออาชีพ”เพื่อเปิดตัวคณะผู้บริหารของ บมจ.อสมท และร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงการประเมินผลการดำเนินงานของ บมจ.อสมท เพื่อให้การดำเนินงานของบมจ.อสมท บรรลุตามวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายการดำเนินงานขององค์กร ณ อาคารที่ทำการ บมจ.อสมท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ