โบรกฯยังเชียร์ PTT,PTTEP แม้เปลี่ยนขั้วการเมืองอียิปต์อาจกระทบการลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 14, 2011 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ฯยังคงแนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ปตท.(PTT) และ บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) แม้มีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในอียิปต์ แต่คงเร็วเกินไปที่จะประเมิน และกรณีเลวร้ายสุด น่าจะส่งผลกระทบต่อมูลค่าไม่มากนัก

การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของอียิปต์ (ประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค ได้ก้าวลงจากตำแหน่งหลังจากการครองตำแหน่งเป็นเวลา 30 ปี) อาจมีผลกระทบต่อการลงทุนของ PTT และ PTTEP แม้ว่าจะยังคงเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบ แต่เชื่อว่ามันจะไม่ส่งผลต่อกำไร และมูลค่าของหุ้น PTT และ PTTEP อย่างมีนัยสำคัญ

PTT ถือหุ้น 25% ในบริษัท East Mediterranean Gas S.A.E. (EMG) ซึ่งดำเนินธุรกิจท่อส่งก๊าซในประเทศอียิปต์ EMG มีใบอนุญาต 15 ปี เพื่อผลิตก๊าซจาก Egyptian General Petroleum Corporation (EGPC) และ Egyptian Natural Gas Holding Company (EGAS) เพื่อขายให้แก่โรงไฟฟ้าและโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศอิสราเอล (Israel Electric Corporation เป็นลูกค้ารายใหญ่)

ใบอนุญาตดำเนินงานของ EMG ภายใต้รัฐบาลอียิปต์ใหม่อาจมีความเสี่ยงทางด้านการเมือง แต่ยังคงเร็วเกินไปที่จะประเมิน อย่างไรก็ตามมูลค่าตามบัญชีของ EMC ต่อ PTT อยู่ที่ 14 พันลบ. หรือเพียง 4.75 บาท/หุ้น หรือน้อยกว่า 2% ของมูลค่ายุติธรรมของ PTT ในขณะเดียวกัน ผลกระทบที่มีต่อกำไรของ PTT มีน้อยมาก เนื่องจากการซื้อกิจการในปลาย 2007 นั้น PTT ยังคงรับรู้ผลขาดทุนจาก EMG และกำไรเป็นไปได้ที่จะถึงจุดคุ้มทุนในปี 2011

ทั้งนี้ ยังแนะ"ซื้อ"หุ้น PTT เนื่องจากมีมูลค่าถูก PTT มีเรื่องราวการเติบโตของความต้องการก๊าซที่แข็งแกร่ง และการเข้าสู่วงจรการลงทุนใหม่ของประเทศไทยจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของกำไร ขณะที่บริษัทร่วมโรงกลั่น และบริษัทปิโตรเคมี กำลังผ่านจุดต่ำสุด และด้วยซื้อขายที่ PE ที่ 9 เท่าในปี 2011 และมีกำไรที่เติบโต 31% ในปี 2011 PTT จึงมีมูลค่าถูก

ส่วน PTTEP ลงทุนในสองแหล่งน้ำมันในอียิปต์ คือ Rammana และ Sidi Abd El Rahman Offshore ซึ่งทั้งสองอยู่ภายใต้ขั้นตอนการสำรวจในช่วงต้นและยังไม่ได้ลงทุนมากนัก จึงยังไม่ได้ใส่มูลค่าใด ๆ จากโครงการเหล่านี้ลงในการประเมินมูลค่ากิจการของ PTTEP

Valuation ของ PTTEP ถูก de-rate เนื่องจากการที่บริษัทฯ ได้เปลี่ยนจากการลงทุนในสินทรัพย์ในประเทศของบริษัทฯ ซึ่งมีลักษณะ low risk-high return ไปเป็นการลงทุนในสินทรัพย์ต่างประเทศที่มีลักษณะ high risk-low return แล้ว และปัจจุบัน PTTEP นั้น undervalued และราคาน้ำมันอยู่ในช่วงขาขึ้นในระยะยาว โดย PTTEP มีราคาเป้าหมายที่ 215 บาท/หุ้น

ล่าสุดเมื่อ 11 ก.พ.54 หุ้น PTT ปิดที่ 316 บาท ลดลง 4 บาท(-1.25%)มูลค่าซื้อขาย 2,817.61 ล้านบาท

หุ้น PTTEP ปิดที่ 167.50 บาท เพิ่มขึ้น 3.50 บาท(+2.13%)มูลค่าซื้อขาย 1,372.72 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ