"กษิต"เตรียมแจง UNSCคืนนี้/นายกฯ ประชุมกรอ./"กรณ์"เปิดตัว"สินเชื่อไทยเข้มแข็ง"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 14, 2011 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นสำคัญสำคัญวันนี้ ติดตามการเดินทางไปสหรัฐอเมริกาที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ จะเข้าชี้แจงต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) โดยตามเวลาประเทศไทยประมาณ 4 ทุ่มนายกษิต จะเป็นตัวแทนไทยไปชี้แจง ขณะที่ ฮอร์ นัมฮง เป็นตัวแทนฝ่ายเขมรในฐานะรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ โดยมี มาร์ตี นาตาเล กาวา รมว.ต่างประเทศของอินโดนีเซีย ประธานอาเซียนเป็นกรรมการกลาง
  • ขณะเดียวกัน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้ง ส.ส.จากพรรคร่วมรัฐบาล เตรียมเดินทางไปยื่นหนังสือต่อองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) เพื่อคัดค้านแผนบริหารจัดการบริเวณโดยรอบปราสาทพระวิหาร พร้อมทั้งเรียกร้องให้ชะลอแผนบริหารจัดการออกไปก่อน
  • ช่วงเย็นวันนี้ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) จะจัดงานเปิดตัวงานระดมทุน หัวข้อ "65 ปีประชาธิปัตย์สร้างอนาคตไทย ด้วยใจด้วยกัน" ที่บริเวณลานหอศิลป์กรุงเทพฯ โดยงานดังกล่าวจะเป็นการเชิญชวนและเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ไฟแรงได้เข้ามาร่วมทำกิจกรรมต่างๆ กับพรรค ขณะที่งานระดมทุนของพรรคจะมีขึ้นในวันที่ 6 มี.ค.54
  • หันมาดูความเคลื่อนไหวพรรคการเมืองฝ่ายค้าน โดยบ่ายวันนี้พรรคเพื่อไทย จะเปิดตัวแคมเปญใหม่ภายใต้กรอบ "5 ล้มเหลว 10 จำทน" เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ถนนเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยในงานจะมีระดับผู้ใหญ่คนสำคัญของพรรคเข้าร่วมงานกันอย่างพร้อมเพรียง
  • ภารกิจที่สำคัญของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี วันนี้เริ่มด้วยช่วงเช้าเวลา 08.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบนโยบายแก่เจ้าหน้าที่ระดับผู้ปฏิบัติงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร และกรมการขนส่งทางบก ในการดำเนินโครงการปฏิบัติการประชาวิวัฒน์ ที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต

จากนั้นเวลา 09.30 น. นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ(กรอ.) ที่ทำเนียบรัฐบาล หนึ่งในประเด็นสำคัญวันนี้ต้องจับตาดูว่าเสียงเรียกร้องของภาคเอกชนที่ต้องการให้ภาครัฐลดการเก็บเงินเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายจากราคา 5 บาท/กิโลกรัม เหลือ 4 บาท/กิโลกรัม จะประสบผลหรือไม่

ต่อด้วยเวลา 12.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมติดตามความก้าวหน้าการดำเนินการตามแผนปฏิรูปประเทศไทย ส่วนช่วงบ่ายเวลา 14.00 น. นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2

  • เวลา 14.00 น.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ที่ทำเนียบรัฐบาล และเวลาเดียวกันนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ ที่รัฐสภา
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง จะเปิดตัวโครงการ"สินเชื่อไทยเข้มแข็ง" ซึ่งเป็น 1 ใน 9 มาตรการการแก้ไขปัญหาประชาชน ภายใต้โครงการ"ร่วมเดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย" ในส่วนของกระบวนการประชาวิวัฒน์อย่างเป็นทางการ ร่วมกับผู้บริหารระดับสูงจากสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทั้ง 5 แห่ง โดยจะเริ่มปล่อยกู้ให้กับผู้ที่มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ได้ทันที

จากนั้นในช่วงบ่าย รมว.คลังจะไปบรรยายพิเศษ "นโยบายประชาวิวัฒน์" ที่ห้องประชาธิปก อาคารบี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ

  • ขณะที่วันนี้มีกลุ่มผู้ชุมนุมหลายกลุ่มที่ส่งผลกระทบต่อการจราจร ทั้งจากสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.)จำนวนหลายพันคน จะนัดชุมนุมที่หน้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สำนักงานใหญ่เพื่อกดดันเรียกร้อง ให้ ธ.ก.ส.นำเกษตรกรที่เป็นลูกหนี้ของ ธ.ก.ส. แต่ไม่ได้เป็นสมาชิก กฟก. อีกราว 3.5 แสนรายเข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้เช่นเดียวกับกรณีของสมาชิก กฟก.8 หมื่นราย ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติไปก่อนหน้านี้

และยังมีม็อบจากพนักงานโรงงานแม็กซิส ระยองและชลบุรี ราว 1,500 คน ที่จะเคลื่อนออกจากจุดชุมนุมโรงงานไม้อัดไทย ถ.สรรพาวุธ มุ่งหน้ากระทรวงแรงงาน ถ.ดินแดง โดยใช้รถปิคอัพ 100 คัน ใช้เส้นทางถ.สุขุมวิทจากแยกบางนา-ราชประสงค์-ประตูน้ำ-มักกะสัน-ดินแดง และม็อบเกษตรกรชาวไร่อ้อย ปิดถนนพระราม 6 และปักหลักอยู่บริเวณหน้ากระทรวงการคลัง

  • นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง จะร่วมลงนามสัญญาเงินกู้ระหว่างรัฐบาลไทยกับ ADB สำหรับเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ที่กระทรวงการคลัง
  • นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะแถลงผลการประเมินภาวะเศรษฐกิจในปี 2554 และ 2555 ตามปัจจัยการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจใหม่ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
  • นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) แถลงข่าว "สรุปภาพรวมการดำเนินงานของธุรกิจประกันภัยในปี 53 และเป้าหมายดำเนินงานเชิงรุกของ คปภ.ในปี 54" ที่สำนักงาน คปภ.
  • นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน นายณอคุณสิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน และนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ที่ปรึกษาประธานกรรมการผู้อำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติแห่งพระบรมราชาภิเษกปีที่ 60 และการเฉลิมพระชนมพรรษา ร่วมแถลงโครงการลดโลกร้อนถวายพ่อ-เกาะพะลวย ที่ ปตท.สผ.
  • ธนาคารกรุงไทย (KTB) ดีเดย์วันแห่งความรัก โดยธนาคารจะเริ่มคิดค่าธรรมเนียมในอัตราใหม่สำหรับลูกค้าของธนาคาร โดยลูกค้าที่ถอนเงินข้ามจังหวัดผ่านเครื่อง ATM/ADM กรุงไทย คิดค่าธรรมเนียมรายการละ 15 บาท ส่วนการโอนเงินข้ามจังหวัดผ่านเครื่อง ATM/ADM กรุงไทย สามารถโอนฟรีเดือนละ 1 ครั้ง ครั้งต่อไปคิดรายการละ 15 บาท
  • นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ คาดว่า ตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ กระทรวงพาณิชย์จะกระจายน้ำมันปาล์มฝาสีฟ้า ที่ผลิตจากน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์นำเข้า 3 หมื่นตัน ไปจัดจำหน่ายตามศาลากลางจังหวัดและตลาดสดธงฟ้าของกรมการค้าภายในแล้ว ได้ครบทั้ง 77 จังหวัด เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ประกอบการรายย่อยจากปัญหาราคาน้ำมันปาล์ม และเชื่อว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์ปัญหาปาล์มน้ำมันตึงตัวและราคาแพงเกินจริงจะลดลง พร้อมยืนยันจะมีน้ำมันปาล์มเพียงพอกับการบริโภค
  • ธนาคารออมสิน แถลงข่าวการเปิดรับฝากสลากออมสินพิเศษ 5 ปี ที่สำนักงานใหญ่
  • บริษัท โอเชี่ยน คอมเมิรช จำกัด ดำเนินธุรกิจผลิต และจัดจำหน่าย ก๊อกน้ำ, บอลวาล์ว, เทปพันเกลียว, สายถักสแตนเลสและอุปกรณ์สุขภัณฑ์ต่างๆ ภายใต้แบรนด์ Duss, Bay, Icon, Saza และ Union แต่งตั้งบริษัท แอสเซท โปร มเนจเม้นท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินในการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น ที่รร.แกรนด์ ไฮแอทฯ
  • นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดงาน"เชื่อมล้อเชื่อมรางด้วยตั๋วใบเดียว"พร้อมทั้งทำพิธีเปิดตัว"บัตรโดยสารรูปแบบใหม่"โดยมีคณะผู้บริหาร กทม. และคุณกฤษณะ ละไล ร่วมเป็นสักขีพยานที่ลานอเนกประสงค์ทางเชื่อม BTS (สถานีสาทร) เขตสาทร
  • วันนี้ฝ่ายจัดการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน จะสรุปตัวเลขทรัพย์สินที่เหลือของกองทุนฟื้นฟูฯ ว่ามีอยู่เท่าใด เพื่อส่งมอบให้กระทรวงการคลังไปดูแลก่อนจะเสนอให้ปิดกองทุนฟื้นฟูฯ อย่างเป็นทางการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ