ดีเดย์ AIS จ่ายค่าเสียหายสัมปทาน/กสท ถก 3G/ตร.ออกหมายเรียกพธม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 15, 2011 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ดีเดย์บมจ.ทีโอที ขีดเส้นตายบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส ให้จ่ายค่าเสียหายกรณีแก้ไขสัญญาสัมปทานกว่า 7 หมื่นล้านบาทภายในวันนี้ หากไม่ดำเนินการเตรียมทีมกฎหมายฟ้องร้องในชั้นศาล ขณะที่เอไอเอส ได้ยื่นคำร้องขอตั้งอนุญาโตตุลาการเพื่อตัดสินข้อพิพาทดังกล่าว เป็นที่ชัดเจนว่าคงไม่จ่ายแน่นอน
  • ด้านบอร์ด บมจ.กสท โทรคมนาคม(CAT) จะมีการประชุมคณะกรรมการบริษัท คาดจะมีการหารือถึงกรณีถูกทักท้วงและข้อครหาเรื่องเซ็นสัญญากับ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) จำนวน 4 ฉบับโดยมีไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด รวมถึงพิจารณาแผนธุรกิจ โดยเฉพาะบริการ 3G
  • ขณะที่ทางฝั่งกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) มีรายงานข่าวระบุว่า นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงไอซีทีจะเรียกผู้ให้บริการมือถือทั้ง 3 ราย คือ เอไอเอส ดีแทค และทรู รวมถึง ทีโอที และ กสท ผู้ให้สัมปทาน เข้าหารือแนวทางแก้ไขปัญหาการแก้สัญญาไม่ถูกต้องในวันนี้ โดยจะให้ทีโอที และ กสท ชี้แจงถึงมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น เพื่อให้ผู้ให้บริการมือถือทั้ง 3 รายรับทราบและนำกลับไปทำข้อเสนอแต่ละรายต้องการและทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับได้ จากนั้นจะเป็นการเจรจาระหว่างคู่สัญญาสัมปทาน เพื่อให้ได้ข้อสรุป ก่อนนำส่งคณะกรรมการมาตรา 22 ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมหรือดำเนินงานในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 เพื่อส่งให้ รมว.ไอซีทีพิจารณาต่อไป
  • คณะอนุกรรมการพิจารณาต้นทุนน้ำนมดิบจะประชุมพิจารณาว่าสมควรที่จะมีการปรับเพิ่มราคาน้ำนมอีกลิตรละ 1 บาท เป็น 18 บาท ตามข้อเสนอของสหกรณ์โคนมฯ หรือไม่ โดยต้องพิจารณาอย่างรอบคอบไม่ให้กระทบต่อราคานมโรงเรียนและนมพาณิชย์
  • กระทรวงพลังงานแถลงโครงการสนับสนุนให้รถแท็กซี่เปลี่ยนไปใช้เอ็นจีวีเป็นเชื้อเพลิง เพื่อลดปริมาณการใช้ก๊าซหุงต้ม ซึ่งจะเป็นการประหยัดพลังงานและลดปริมาณการนำเข้าที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง
  • กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน แถลงข่าวเรื่องทรัพย์สินที่กองทุนฟื้นฟูฯ มีอยู่ทั้งหมดก่อนจะปิดกองทุนตามข้อเสนอของกระทรวงการคลัง
  • ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) จัดงานแถลงข่าวผลิตภัณฑ์ตั๋วแลกเงินในมุมมองใหม่กับการลงทุนที่เหนือกว่า ภายใต้แนวคิด "มองไกล ได้ผลสูง" ที่โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ งานนี้ต้องรอลุ้นว่าจะมีการจ่ายดอกเบี้ยได้สูงแค่ไหน และเชื่อว่าหลังจากนี้ไปธนาคารพาณิชย์จะแข่งกันระดมเงินฝากในหลากหลายรูปแบบที่มีดอกเบี้ยสูงเป็นตัวล่อ
  • ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จัดพิธีเปิดใช้อุโมงค์ยักษ์ พระรามเก้า-รามคำแหง อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นอุโมงค์ระบายน้ำขนาดใหญ่ที่สุดที่กรุงเทพฯ เคยมีมา เพื่อป้องกันน้ำท่วมอย่างยั่งยืน ที่สถานีสูบน้ำพระโขนง ในซอยย่อยสาวณิตซอยสุขุมวิท 50 ถ. สุขุมวิท
  • บมจ.อสมท (MCOT) จัดงานแถลงข่าว เปิดตัวผังรายการโทรทัศน์ใหม่ของ อสมท “เก้าใหม่ ไปด้วยกัน New Nine Together” โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล
  • บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) แถลงข่าว "ผลการดำเนินงานประจำปี 2553 และทิศทางการดำเนินธุรกิจปี 2554" อาคาร A ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ (EnCo)
  • บมจ.วินเทจ วิศวกรรม (VTE) ผู้นำด้านการวิศวกรรมงานระบบแบบครบวงจรของไทย เปิดตัวบริษัทพร้อมแผนการเข้าจดทะเบียนในตลาด mai ชั้น 12 ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • บมจ.แสนสิริ (SIRI) จัดกิจกรรมเยี่ยมชมโครงการ“เศรษฐสิริ ชัยพฤกษ์ — แจ้งวัฒนะ” โครงการบ้านเดี่ยวระดับพรีเมี่ยมหนึ่งในคอลเลคชั่น “Thai Series” โดยแรงบันดาลใจจาก “สายลม” สัญลักษณ์แห่งความเป็นอิสระ พร้อมให้ข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาโครงการรวมถึงภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบ
  • ประเด็นการเมืองวันนี้ ติดตามความคืบหน้าปัญหาไทย-กัมพูชา หลังนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ได้เข้าชี้แจงสถานการณ์ต่อ UNSC ซึ่งจะเป็นแนวทางให้รัฐบาลดำเนินการกรณีดังกล่าวต่อไปในอนาคต ซึ่งเช้าวันนี้ รมว.ต่างประเทศ จะโฟนอินมาจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เพื่อแจ้งผลการประชุมให้คนไทยรับทราบ

ฝากกัมพูชาวันนี้จะสั่งปิดด่านปอยเปต-อรัญประเทศ เนื่องจากสมเด็จ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชาจะเดินทางมาเปิดการก่อสร้างถนนหมายเลขที่ 59 โดยมีกองกำลังอารักขา และกองกำลังรถถังคุ้มกันตลอดตามแนวชายแดนเพียบ

  • จับตาดูกรณี ศอ.รส.ออกหมายเรียกแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ และเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติประมาณ 10 คนมารายงานตัวและรับทราบข้อกล่าวหาในความผิดฐานละเมิด พ.ร.บ.มั่นคง มาตรา 18 กรณีฝ่าฝืนชุมนุมบนถนนพิษณุโลก และถนนราชดำเนินนอก
  • ภารกิจของนายอภิสิทธิ์ เวชชชีวะ นายกรัฐมนตรี ก่อนเข้าประชุม ครม.จะต้อนรับ Mr.Ken Frazier CEO และประธานบริษัท Merck & Co., Inc.ที่เข้าเยี่ยมคารวะที่ทำเนียบรัฐบาล หลังจากนั้นประธานการประชุม ครม.ซึ่งคาดว่าจะมีวาระที่น่าสนใจหลายเรื่อง ได้แก่ ปัญหาพิพาทชายแดนไทย-กัมพูชา, ข้อเสนอของคณะกรรมการปฏิรูปที่มีนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นประธาน จะเสนอแนวทางปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร 5 ข้อ เช่น จำกัดเพดานการถือครองที่ดินเพื่อการเกษตรไว้ไม่เกิน 50 ไร่ต่อครัวเรือน ให้มีการจัดระบบข้อมูลการถือครองที่ดินเพื่อการเกษตรทั้งประเทศเป็นข้อมูลสาธารณะ
  • การประชุมพรรคเพื่อไทยซึ่งมีวาระสำคัญ ได้แก่ การเตรียมความพร้อมในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.รายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี 2554 หรืองบกลางปีที่จะเข้าสภาฯ ในวันพรุ่งนี้(16 ก.พ)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ