KTB ตั้งเป้าปล่อยกู้ SMEs 4.5 หมื่นลบ. เจาะกลุ่มรายเล็กเข้าถึงแหล่งทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 15, 2011 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวทย์ นุชเจริญ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจขนาดกลาง ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผยว่า ในปี 54 ธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ทั้งลูกค้ารายเก่าและลูกค้ารายใหม่ทุกภาคธุรกิจ ไม่ต่ำกว่า 45,000 ล้านบาท โดยในเดือน ม.ค.54 การปล่อยสินเชื่อ SMEs ยังคงมีอัตราการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา โดยมองว่าอุตสาหกรรมอาหารและแปรรูปผลิตผลเกษตร พลังงาน ชิ้นส่วนยานยนต์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้ยอดสินเชื่อ SMEs สิ้นปี 54 อยู่ที่กว่า 300,000 ล้านบาทได้

โดยปี 54 ธนาคารยังคงเดินหน้าสนับสนุนธุรกิจ SMEs และให้ความสำคัญเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ขนาดเล็ก เนื่องจากมองเห็นศักยภาพในการเติบโต และต้องการสร้างโอกาสทางธุรกิจ ให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งมีสัดส่วนมากที่สุดในประเทศ แต่มีข้อจำกัดในการเข้าถึงแหล่งทุน

ทั้งนี้ธนาคารปรับกลยุทธ์รองรับการแข่งขันที่จะรุนแรงขึ้นในปีนี้ โดยมุ่งขยายฐานลูกค้าในลักษณะ Supply Chain เพื่อต่อยอดการสนับสนุนสินเชื่อไปยังคู่ค้าของลูกค้าขนาดใหญ่และขนาดกลางของธนาคาร ซึ่งมีอยู่จำนวนมาก ทั้งผู้จำหน่ายสินค้าและวัตถุดิบ (Supplier) และผู้จัดจำหน่ายสินค้า (Distributor)

นอกจากการสนับสนุนสินเชื่อแล้ว ธนาคารยังให้การดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิด ด้วยการให้คำปรึกษาทั้งด้านการเงิน การบริหารจัดการ การตลาด ความรู้ด้านการส่งออกและอัตราแลกเปลี่ยน ผ่านสำนักงานธุรกิจทั่วประเทศ 63 แห่ง และสาขาอีกเกือบ 1,000 แห่ง และได้สานต่อความร่วมมือกับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดโครงการพัฒนาธุรกิจลูกค้า SMEs เพื่อต่อยอดแนวคิดการบริหารธุรกิจยุคใหม่และสร้างเครือข่ายทางธุรกิจให้กับทายาทลูกค้า SMEs


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ