ตลท.ขยายบริการ e-Dividend โอนรับปันผล-ดบ.เข้าบัญชีแทนเช็คสูงสุด 40 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 15, 2011 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบดินทร์ อูนากูล รองผู้จัดการ สายงานบริการหลังการซื้อขายหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า บริการจ่ายเงินปันผลและดอกเบี้ยผ่านบัญชีธนาคาร(e-Dividend)ได้เพิ่มคุณภาพบริการให้รองรับการโอนเงินแก่ผู้ถือหุ้นมูลค่าสูงขึ้นกว่า 2-40 ล้านบาท จากเดิมที่รองรับได้รายการละไม่เกิน 2 ล้านบาท โดยพร้อมให้บริการสำหรับเงินปันผลงวดที่บริษัทจดทะเบียนกำหนดจ่าย(Payment Date)ตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค.54 เป็นต้นไป

“บริการ e-Dividend ได้เพิ่มความสะดวก รวดเร็วให้กับผู้ถือหุ้นในการรับเงินปันผลและดอกเบี้ยได้ทันทีในวันที่กำหนดจ่ายเงินปันผล ซึ่งนอกจากตอบสนองความต้องการของผู้ถือหุ้นที่สามารถนำเงินปันผลที่มีมูลค่าสูงไปบริหารจัดการเพื่อเพิ่มมูลค่าแล้ว ยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายโดยรวมของบริษัทจดทะเบียน การพัฒนาบริการในครั้งนี้นับเป็นอีกก้าวสำคัญที่เราได้สนองความต้องการให้ครอบคลุมผู้ถือหุ้นที่ได้รับเงินปันผลที่มีมูลค่าสูงกว่า 2 ล้านบาทถึง 40 ล้านบาท"นายบดินทร์ กล่าว

สำหรับผู้ถือหุ้นที่ใช้บริการ e-Dividend อยู่แล้ว จะสามารถรับเงินปันผลที่มีมูลค่าสูงกว่า 2 ล้านบาทผ่านบัญชีธนาคารที่แจ้งไว้ได้โดยตรงทันที หากผู้ถือหุ้นที่รับปันผลหรือดอกเบี้ยมูลค่าสูงและต้องการโอนผ่านบัญชีธนาคารแทนการรับเช็ค สามารถสมัครใช้บริการได้ทันที

ทั้งนี้ ระบบการโอนจะกำหนดมูลค่าสูงสุดที่ 2 ล้านบาทต่อรายการ จนครบถ้วนตามยอดรับโอนจริง โดยผู้ถือหุ้นสามารถตรวจสอบข้อมูลการโอนเงิน ได้จากช่องทางต่างๆ ของธนาคารที่ใช้บริการ รวมทั้ง ยังคงได้รับเอกสารแจ้งผลการโอนเงินและรายละเอียดต่างๆ อย่างครบถ้วนเช่นเดิม

การพัฒนาบริการ e-Dividend ครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่าง บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์(ประเทศไทย) จำกัด (TSD) บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ็กซ์ จำกัด (ITMX) และธนาคารผู้ส่งเงินปันผล (Sending Bank) จำนวน15 แห่ง ที่เห็นความสำคัญในการเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้ถือหุ้นและเพื่อส่งเสริมบริการที่มีต้นทุนที่ต่ำ ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ผู้ถือหุ้นทุกคน

ในปี 53 มีรายการเงินปันผลที่จ่ายผ่านบริการ e-Dividend จำนวน 2,051,794 รายการ คิดเป็นสัดส่วน 80.90% ของจำนวนรายการที่จ่ายเงินปันผลทั้งหมด โดยปัจจุบันมีจำนวนผู้ถือหุ้นที่ใช้บริการ e-Dividend ถึง 787,000 ราย ซึ่งผู้ถือหุ้นสามารถใช้บริการผ่านบัญชีธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง ทุกสาขาในประเทศ ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าธรรมเนียมและเวลาหากมีการนำเช็คไปขึ้นเงินข้ามจังหวัด หมดกังวลเรื่องเช็คส่งถึงมือล่าช้า และลดการสูญหายระหว่างการจัดส่ง และสามารถสมัครใช้บริการได้ง่าย และไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ