บลจ.แอสเซทพลัสออกกองทุนตราสารหนี้ลงทุนโปรตุเกส 8 เดือนคาดผลตอบแทน 3%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 16, 2011 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิน อุดมรัชตวนิชย์ รองกรรมการผู้จัดการ และหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.)แอสเซท พลัส จำกัดเปิดเผยว่า บริษัทเสนอขายกองทุนเปิดแอ็คทีฟเอฟไอเอฟ 3 (ACFIF3) ซึ่งเป็นกองทุนตราสารหนี้ต่างประเทศ ในวันที่ 21 ก.พ.54

กองทุนดังกล่าวจะพิจารณาลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลโปรตุเกส 100% อายุประมาณ 8 เดือน คาดว่าสามารถให้ผลตอบแทนหลังหักค่าใช้จ่ายได้ที่ระดับ 3.00% ต่อปี

"บริษัทฯ คาดว่า ในช่วงแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นเช่นนี้ การลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้นๆ ไม่เกิน 1 ปี จะเพิ่มโอกาสให้ผู้ลงทุนได้รับผลตอบแทนที่ดี และไม่ทำให้เสียโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนเพิ่มขึ้นเมื่ออัตราดอกเบี้ยนโยบายที่มีการปรับเพิ่มขึ้นในช่วงต่อไป"นายวิน กล่าว

นายวิน กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศโปรตุเกสปรับตัวดีขึ้น สะท้อนจากตัวเลขชี้นำทางเศรษฐกิจของโปรตุเกสเริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัว เช่น ตัวเลขผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (Industrial production-IP) ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน (y-o-y) ตัวเลข GDP ในไตรมาส 4/53 เติบโต 1.2% แสดงให้เห็นถึงการปรับตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น แม้จะต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูอีกระยะหนึ่ง

ตัวเลขเศรษฐกิจที่ประกาศออกมาดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลในเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจประเทศโปรตุเกส และส่งผลให้ความกังวลในเรื่องความเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ของตราสารหนี้โปรตุเกสลดลงด้วย โดยสะท้อนจากค่า Credit Default Swap - CDS ปรับลดลงจากระดับ 540 สู่ระดับ 450 จุด

ในด้านมุมมองการลงทุนในตราสารหนี้โปรตุเกส นายวิน กล่าวว่า อัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในพันธบัตรโปรตุเกสยังสามารถให้ผลตอบแทนในระดับที่น่าลงทุนเมื่อเปรียบเทียบกับระดับความเสี่ยง โดยในส่วนของกองทุนตราสารหนี้ต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ